คลังจี้ธนารักษ์พัฒนาที่ราชพัสดุ-จ่อหารือ ร.ฟ.ท.ยกที่ดินมักกะสันใช้หนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2015 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับกรมธนารักษ์ว่า ได้มอบนโยบายเร่งด่วน 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้กรมธนารักษ์เข้าไปจัดหาพื้นที่เร่งด่วน 2 แห่ง คือ อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และแม่สอด จ.เชียงราย จากทั้งหมด 6 พื้นที่ในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายรัฐบาล โดยแนวทางเบื้องต้นธนารักษ์จะเข้าไปบริหารจัดการพื้นที่ โดยการดึงเอกชนเข้ามาบริหาร ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

2.ให้กรมธนารักษ์ไปเร่งจัดสรรพื้นที่ตามแนวทางหลวง เพื่อพัฒนาเป็นจุดพักรถขนาดใหญ่ลักษณะเหมือนในต่างประเทศ รวมทั้งหมด 41 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นจุดพักรถที่มีร้านค้าบริการด้วย 13 แห่ง และพักรถเพียงอย่างเดียว 28 แห่ง ในหลักการจะมีการว่าจ้างเอกชนเข้ามาบริหารพื้นที่ โดยเรื่องนี้ธนารักษ์ต้องไปกำหนดจุดให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้

3.การใช้ประโยชน์จากการเช่าพื้นที่มักกะสันที่กรมธนารักษ์จะรับโอนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จำนวน 490 ไร่ มาพัฒนาเป็นพื้นที่สวนสาธารณะ พื้นที่แก้มลิง และใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ตามนโยบายรัฐบาล โดยกรมจะหารือกับ ร.ฟ.ท.ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาว่าจะตีมูลค่าที่ดินมาหักภาระหนี้ได้เท่าใด จากปัจจุบัน ร.ฟ.ท.มีภาระหนี้ค้างกระทรวงการคลังกว่า 8 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่ามูลค่าพื้นที่จะไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท

4.ให้กรมธนารักษ์ไปพิจารณาที่ราชพัสดุขนาดใหญ่อื่นๆ ที่ยังไม่มีการพัฒนา เช่น พื้นที่ของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย(ทอท.) เช่น ท่าอากาศยานหาดใหญ่ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์(โซล่าร์ฟาร์ม) เหมือนในต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นพลังงานทางเลือกตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงการดำเนินงานที่ยังค้างอยู่ เช่น การประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศ การดูแลปริมาณเหรียญ และออกเหรียญกษาปณ์ เหรียญที่ระลึกต่างๆ ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ