รฟม.คาด ครม.อนุมติ 3 เส้นทางรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย-สีน้ำตาลในธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2015 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.เตรียมพร้อมศึกษาความเหมาะสมเพื่อเตรียมขยายรถไฟฟ้าอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 และ ช่วงพุทธมณฑลสาย4-อ้อมน้อย รวมทั้งสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี

รายละเอียดของโครงการดังกล่าวของขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาและออกแบบ จัดทำรายงาน EIA โดยได้มีการจัดสัมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการ ซึ่งที่ปรึกษาจะนำข้อคิดเห็นของประชาชนประกอบการศึกษาออกแบบต่อไป โดยคาดว่างานศึกษาออกแบบจะมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. 58 โดยทาง รฟม. จะเสนอขออนุมัติก่อสร้างในเดือน ก.ย. 58 คาดว่า ครม. จะมีมติอนุมัติให้ก่อสร้างในเดือน ธ.ค. 58 และจะเริ่มการก่อสร้างได้ในปี 60 และเปิดให้บริการได้ในช่วงปี 64

ทั้งนี้ โครงการส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินมีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร จำนวน 4 สถานี ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี ระยะทาง 21.6 กิโลเมตร 22 สถานี ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาของกระทรวงคมนาคม

ส่วนความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นเส้นทางต่อเนื่องจากเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในการเดินทางจึงเห็นควรให้มีการเดินรถต่อเนื่องจากระบบเดิม โดยกระทรวงคมนาคมและ รฟม.ได้หารือร่วมกับ กทม.ในการเดินรถต่อเนื่องในเส้นทางดังกล่าว ทั้งนี้ กทม. อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดเรื่องของงบประมาณ และจะหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อนำผลมาหารือและพิจารณาร่วมกับกระทรวงคมนาคมและ รฟม.ต่อไป อย่างไรก็ตามการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 60% โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 63

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ ขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการไปแล้วกว่า 99% ซึ่งคาดว่าจะมีการทดสอบระบบทั้งหมดภายในต้นปี 59 และจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงให้แก่ประชาชนในวันที่ 12 ส.ค. 59

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ ครม. ได้มีมติรับทราบให้มีการเดินรถต่อเนื่อง ของโครงการดังกล่าว โดยมอบหมายให้คณะกรรมการทำเรื่องเอกชนร่วมลงทุนไปพิจารณาดำเนินการตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พศ. 2535 (มาตรา 13) ทั้งนี้คณะกรรมการ รฟม.ได้มอบหมายให้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนพิจารณาดำเนินการตามมติ ครม. ปัจจุบัน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน- ท่าพระมีความคืบหน้าในการดำเนินงานโดยภาพรวมไปแล้วกว่า 60% ล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม รฟม.ได้พยายามเร่งรัดโครงการให้ก่อสร้างแล้วเสร็จ และจะสามารถเปิดดำเนินการได้ปี 61

ด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน - มีนบุรี รฟม. ได้เร่งรัดการดำเนินงาน โดยได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ ส่วนตะวันออก ช่วงพระราม 9 - มีนบุรี และส่วนตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน-พระราม 9 โดยส่วนตะวันออก รฟม.ได้นำเสนอขออนุมัติดำเนินงานก่อสร้างโยธาโครงการ ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระทรวงคมนาคมพิจารณาเสนอ ครม.โดยคาดว่าจะมีมติอนุมัติให้ก่อสร้างในเดือน มิ.ย.58

และส่วนตะวันตก ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบ และจัดทำรายงาน EIA คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย. นี้ และ รฟม. จะเสนอขออนุมัติ ต่อคณะกรรมการ รฟม. ในเดือน ก.ค. 58 และคาดว่า ครม. จะมีมติอนุมัติให้ก่อสร้างโครงการในเดือน ต.ค.58 อย่างไรก็ตาม โครงการทั้ง 2 ส่วนจะเริ่มประกวดราคาก่อสร้างงานโยธาภายในปีนี้ และปี 59 ตามลำดับ โดยทั้ง 2 โครงการจะเริ่มก่อสร้างในปี 59 และจะเปิดเนินการในปี 63

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว- สำโรง ที่ผ่านมา รฟม.มีแนวทางที่จะจัดซื้อระบบรถไฟฟ้าเอง และเดินรถเอง หรือจ้างเอกชนเดินรถ โดยโครงการทั้ง 2 โครงการได้มีนโยบาย และได้สั่งการเมื่อ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา ให้ รฟม. พิจารณาทบทวนเรื่องระบบการเดินรถ และรูปแบบการลงทุนโครงการ เพื่อลดการลงทุนของภาครัฐก่อนเสนอ ครม. อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ รฟม. และที่ปรึกษา ได้ทบทวนทั้ง 2 ประเด็น แล้วเสร็จจะเสนอคณะกรรมการ รฟม. เพื่อพิจารณาผลการทบทวนรูปแบบการลงทุนในวันที่ 3 เม.ย. นี้ และจะเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอต่อ ครม. ภายในเดือน เม.ย. นี้ต่อไป ทื้งนี้คาดว่า ครม.จะมีมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการในเดือน พ.ค. ปี 58 โดยจะเริ่มก่อสร้างในปี 60 และเปิดบริการในปี 63

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ขณะนี้ที่ปรึกษาของ รฟม. (BMTP) ได้ศึกษาออกแบบแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 11 มี.ค. โดย รฟม. จะเสนอคณะกรรมการ รฟม. พิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการเสนอขออนุมัติ โครงการในวันที่ 3 เม.ย. นี้ และ รฟม.จะเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมและ ครม. ในเดือน พ.ค. นี้ คาดว่า ครม.จะมีมติอนุมัติให้ก่อสร้างโครงการในเดือน ส.ค. ปีนี้ และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 60 และเปิดดำเนินการปี 63

พร้อมกันนี้ ล่าสุด โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วันนี้ได้มีการลงนามเซ็นสัญญาก่อสร้างโยธาในโครงการดังกล่าว โดยคาดว่าหลังจากนี้ โครงการจะดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือน มิ.ย. นี้ และเปิดให้บริการได้ในปี 63 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 179,000 / วัน โดยมองว่าจะช่วยลดปัญหาการจราจรบริเวณถนนพหลโยธิน ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางจากจังหวัด ปทุมธานีไปสมุทรปราการได้รวดเร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ