รัฐปรับสัดส่วนไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นเป็น 7% หวังแก้ปัญหาผลผลิตปาล์มล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2015 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านตลาด ภายใต้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กปน.) มีมติให้เพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลจาก 3.5% เป็น 7% ภายในเดือนเมษายน 2558 เพื่อดูดซับผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบส่วนที่เกินความต้องการของตลาดภายในประเทศ เนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รายงานสถานการณ์ผลผลิตน้ำมันปาล์มว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มสูงขึ้นมาก ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบในประเทศมีแนวโน้มลดลง และคาดว่าจะมีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบของประเทศคงเหลือประมาณ 170,000 ตัน(เดือนมีนาคม 2558)
"เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มียอดการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วอยู่ที่ 60 ล้านลิตร/วัน คาดว่าหลังจากปรับสัดส่วนไบโอดีเซลเป็น บี 7 แล้วจะสามารถเพิ่มยอดการใช้ไบโอดีเซลในเดือนเมษายนเป็น 3.7 ล้านลิตรต่อวัน จากยอดการใช้ไบโอดีเซลปัจจุบัน 2.2 ล้านลิตร/วัน" นายวิฑูรย์ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันผลผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาด และช่วยพยุงราคาน้ำมันปาล์มในประเทศไม่ให้ตกต่ำ รวมถึงยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานได้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจาก 3.5% เป็น 7% โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 เมษายน 2558 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ