รมช.คมนาคมเลื่อนเดินทางพบประธาน ICAO เป็น 11 มิ.ย.จาก 20 เม.ย.รอส่งแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 14, 2015 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าวถึงการเดินหน้าแก้ปัญหามาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน กรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ตรวจสอบมาตรฐานกรมการบินพลเรือนของไทยว่าได้เลื่อนกำหนดการเดินทางไปพบประธาน ICAO ที่กรุงมอนทรีออล ประเทศแคนาดา จากวันที่ 20 เมษายน ไปเป็นวันที่ 11 มิถุนายน แทน โดยการเลื่อนกำหนดการดังกล่าว จะไม่กระทบแนวทางในการแก้ปัญหา ตามกำหนดเวลาที่ ICAO จะมีการประกาศคะแนนผลการตรวจสอบมาตรฐานในต้นเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ รมช.คมนาคม เชื่อว่า การไปพบประธาน ICAO ในเดือนมิถุนายน จะเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว การดำเนินการตามมาตรการต่างๆของไทยส่วนใหญ่จะเห็นผลแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ จะทำให้การชี้แจงผลของแต่ละมาตรการที่ไทยทำไปมีความชัดเจน ตามประเด็นสำคัญต่างๆ ที่ ICAO ต้องการให้กรมการบินพลเรือนของไทยดำเนินการแก้ไข

ส่วนการประกาศคะแนนของ ICAO ในต้นเดือนมิถุนายน เชื่อว่าแผนที่ไทยจัดส่งให้ ICAO ไปแล้ว รวมทั้ง มาตรการระยะสั้น ที่กรมการบินพลเรือน ดำเนินการ ในส่วนของการแก้ปัญหาใน 3 ประเทศ ที่มีการจำกัดเที่ยวบินจากไทย ทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน จะมีความชัดเจน สร้างความพอใจให้แก่ทั้ง 3 ประเทศ และ ICAO ในที่สุด เช่น มาตรการกรณีสายการบินเอเชี่ยนแอร์ที่เดินทางไปญี่ปุ่น ซึ่งเมื่อสายการบินตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ของชาเตอร์ไฟลท์ ลำดังกล่าว และ กรมการบินพลเรือน พบว่ายังมีข้อสังเกตให้ดำเนินการแก้ไข เมื่อสายการบิน รับไปดำเนินการ และแก้ไขแล้วเสร็จ แต่เอกสารมาถึงกระทรวงคมนาคมเกินเวลา เมื่อส่งไปกรมการบินพลเรือนของญี่ปุ่น (JCAB) ไม่ทันในเวลาทำการ ทำให้เที่ยวบินดังกล่าวต้องเลื่อน และเที่ยวบินนี้ เมื่อเดินทางไปถึงญี่ปุ่นไม่ได้มีการตรวจซ้ำที่ปลายทาง เนื่องจาก JCAB มีความมั่นใจมาตรการที่กรมการบินพลเรือนดำเนินการไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ