พลังงานเผยสำรองน้ำมันในโรงไฟฟ้าจ.ราชบุรีเป็นตามแผนช่วงพม่าหยุดส่งก๊าซฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2015 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฝ้าระวังวิกฤตพลังงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กระทรวงพลังงาน หรือ Energy Crisis Monitoring Center (EC-MC) ได้รายงานสถานการณ์ด้านพลังงานในช่วงที่มีการปิดซ่อมบำรุงประจำปีของแหล่งก๊าซธรรมชาติ แหล่งยาดานาในเมียนมาร์
ระหว่างวันที่ 10-19 เม.ย.นั้น พบว่าการขนส่งและสำรองน้ำมันเพื่อสนับสนุนการใช้ในโรงไฟฟ้าที่จ.ราชบุรีนั้นยังเป็นไปตามแผน

ทั้งนี้ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือพีคไฟฟ้าประจำวัน (Daily Load Peak) โดยเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) อุณหภูมิในช่วงที่ใช้ไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 32.1 องศาเซลเซียส เมื่อเวลา 20.39 น. ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในระบบจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย(กฟผ.) อยู่ที่ 18,601.5 เมกะวัตต์(MW) และคาดว่า Peak สูงสุดของปีนี้ ประมาณการว่าจะอยู่ที่ 27,500 MW ในวันระหว่างวันที่ 23-25 เม.ย. 2558

โดยในส่วนการขนส่งและสำรองน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลสนับสนุนการใช้ที่โรง ไฟฟ้าจ.ราชบุรีนั้น ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดยมีการใช้น้ำมันเตาสะสม 24.6 ล้านลิตร การใช้น้ำมันดีเซล สะสม 2.1 ล้านลิตร ส่วน การใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ในภาคตะวันตกพบว่ามีการใช้อีก 15 ล้านลูกบากศ์ฟุต(ลบ.ฟ.) ทำให้ระบบ ก๊าซ Line-Pack ยังมีก๊าซเหลืออยู่อีก 285 ล้านลบ.ฟ. น่าจะมีเพียงพอสำหรับผู้ใช้ NGV และอุตสาหกรรมรายย่อยบางแห่ง อย่างน้อยอีก 9 วัน

ทั้งนี้การหยุดซ่อมบำรุงของแหล่งก๊าซฯยาดานา ดังกล่าว ทำให้ต้องหยุดการรับก๊าซฯจากแหล่งเยตากุน ในเมียนมาร์ด้วย ส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯจากระบบหายไปราว 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน กระทบต่อการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าในพื้นที่ภาคตะวันตกของไทยที่ใช้ก๊าซฯเป็นเชื้อเพลิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ