"หม่อมอุ๋ย"มั่นใจเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัว แม้ส่งออก Q1/58 หดตัว 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 18, 2015 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจภาวะเศรษฐกิจของไทยมีแนวโน้มกลับมาขยายตัวได้ดี เนื่องจากมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แม้ยอดส่งออกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้จะหดตัวถึง 4% แต่มีปัจจัยอื่นๆ มาช่วยกระตุ้น เช่น การใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5% การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพิ่มขึ้น 4% และการส่งออกบริการ ซึ่งส่วนใหญ่คือการท่องเที่ยวที่มีรายได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 15% ซึ่งถือเป็นระดับที่ดีสำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวในขณะนี้
"ตัวเลขของไตรมาสที่ 2 นี้ ผมได้จากตัวเลขจริงของเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ผมประมวลเหตุการณ์เดือนมีนาคมใส่เข้าไป เป็นการประมาณการที่ถือว่าใกล้เคียงที่สุด แม้ว่าการส่งออกจะติดลบถึง 4% อันนี้ทุกคนก็ใจหายพอสมควร เพราะว่าการส่งออกเราไม่ได้หดตัวมานานแล้ว ในปีที่ผ่านมาก็ประมาณใกล้ๆ 0% เท่านั้นเอง เพราะเพิ่ม 1% ด้วยซ้ำไป แต่ปีนี้การส่งออก 2 เดือนแรกนี้เฉลี่ยประมาณ 4% นิดๆ เมื่อรวม 3 เดือนแล้วจะหดตัวถึง 4% แต่เนื่องจากการลงทุนภาครัฐก็ดี การลงทุนเอกชนก็ดี และการส่งออกบริการก็ดี เพิ่มสูงมาก ก็เลยชดเชยการส่งออกสินค้าที่ลดลงไปได้ โดยรวมแล้วเชื่อว่าทำได้สูงกว่า 3%" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" เมื่อช่วงค่ำวานนี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทิศทางการส่งออกในไตรมาสถัดไปน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากจีนและยุโรปใช้มาตรการ QE(Quantitative Easing) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จะทำให้มีกำลังซื้อจากต่างชาติเข้ามาเพิ่มขึ้น หากยอดส่งออกไม่ลดลงอีกต่อไปและปัจจัยอื่นๆ เช่น การลงทุนภาคเอกชนก็ดี การลงทุนภาครัฐก็ดี ยังมีการขยายตัวต่อไป และการท่องเที่ยวค่อนข้างจะขยายตัวต่อไป เนื่องจากมีแรงส่งจากนักท่องเที่ยวจากยุโรป อเมริกา อันเนื่องจากการที่ยกเลิกกฎอัยการศึกไปแล้ว เศรษฐกิจของไทยในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปีนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่

"สิ่งเหล่านี้ ทำให้เชื่อได้ว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ของปีนี้ และไตรมาส 3 ของปีนี้น่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ในไตรมาสนี้อีก ถ้าการส่งออกไม่ลดลงไปอีก แต่การขยายตัวของการลงทุนภาครัฐเดินต่อไป การขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชนเดินต่อไป และการท่องเที่ยวเดินต่อไป เศรษฐกิจเราน่าจะดีขึ้นกว่านี้แน่นอน" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ