ปตท.ชี้ค่าไฟฟ้ามีแนวโน้มถูกลงหลังราคาก๊าซธรรมชาติลดลงตามราคาน้ำมันดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 18, 2015 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า การที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ทำให้ราคาพลังงานในภาคเชื้อเพลิงและภาคขนส่งปรับลดลง ส่วนในภาคไฟฟ้านั้นต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับนโยบายพลังงาน(กกพ.) ต่อไป

สำหรับการปรับตัวของราคาก๊าซธรรมชาติจะไม่เปลี่ยนแปลงในทันทีเมื่อราคาน้ำมันดิบมีการปรับตัว โดยราคาก๊าซธรรมชาติจะสะท้อนจากต้นทุนราคาน้ำมันดิบย้อนหลัง 6-18 เดือน เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญาการซื้อขายก๊าซธรรมชาติ เพื่อช่วยลดการผันผวนของต้นทุนเชื้อเพลิง ซึ่งจากการที่ราคาน้ำมันดิบดูไบเมื่อไตรมาสที่ 3 ของปี 2557 ปรับลดลงจากระดับ 101.5 เหรียญต่อบาร์เรล มาที่ระดับ 51.9 เหรียญต่อบาร์เรล ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 ทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติในไตรมาสแรกของปี 2558 ปรับลดลงอยู่ที่ 290 บาทต่อล้านลูกบาศก์ฟุต และคาดว่าราคาก๊าซธรรมชาติในไตรมาสที่ 2 และ 3 ว่า จะปรับลดลงอยู่ที่ระดับ 260–265 บาทต่อล้านลูกบาศก์ฟุต และ 250–255 บาทต่อล้านลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับ ซึ่งหากราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับปัจจุบัน คาดว่าราคาก๊าซธรรมชาติจะลดลงต่อเนื่องในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ด้วย

"ราคาก๊าซธรรมชาติปรับตัวลดลงจะส่งผลดีต่อต้นทุนเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยคาดว่าจะทำให้ค่าไฟฟ้าจะถูกลงกว่าเดิม และราคาก๊าซธรรมชาติที่ขายในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งอ้างอิงกับราคาน้ำมันเตาจะมีการปรับตัวลดลงเช่นกัน รวมถึงราคาเชื้อเพลิงในภาคขนส่งด้วย ทั้งหมดนี้จะส่งผลดีผู้บริโภคโดยตรง" นายชาครีย์ กล่าว

แม้ว่าราคาพลังงานมีแนวโน้มลดลงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคได้ แต่ประเทศไทยเป็นผู้ใช้พลังงานที่ต้องนำเข้าพลังงานเพื่อความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าเพื่อยืดอายุพลังงานยังเป็นสิ่งสำคัญเพื่อลูกหลานไทยในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ