คลังเร่งศึกษาการตั้งกองทุนเพื่อผู้สูงวัยยากไร้ คาดสรุปเสนอนายกฯ ในพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมหารือร่วมกับนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เกี่ยวกับแนวทางการจัดหาเงินเพื่อมาดำเนินการจัดตั้งกองทุนเพื่อผู้สูงวัยที่ยากไร้ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยในส่วนนี้ต้องไปพิจารณาในรายละเอียดว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และจะนำเงินมาจากส่วนใด ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปเพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในเดือน พ.ค.58

ทั้งนี้ เบื้องต้นสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ จะต้องไปศึกษาต่อว่าหากจะใช้เงินจากภาษีบาปมาดำเนินการจะทำได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากปัจจุบันรัฐต้องจัดสรรเงินจากภาษีบาปเพื่ออุดหนุนกองทุนต่างๆ ซึ่งมองว่าอาจจะมากเกินความจำเป็น และบางกองทุนอาจใช้เงินได้ไม่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ดังนั้นต้องไปพิจารณาในส่วนนี้ว่าจะสามารถเรียกเงินในส่วนที่เกินความจำเป็นกลับมาเพื่อดำเนินการจัดตั้งกองทุนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีซึ่งมีความเหมาะสมมากกว่าได้หรือไม่

"ถ้าจะให้กระทรวงการคลังออกกฎหมายเพื่อจัดเก็บภาษีอื่นๆ เพื่อนำเงินมาใช้อุดหนุนกองทุนเพื่อคนชราที่ยากไร้ ก็คงจะดูไม่เหมาะสม และไม่ถูกต้อง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวินัยทางการคลัง แต่ที่เหมาะสมคือการจัดเป็นงบประมาณที่ผ่าน พ.ร.บ. งบประมาณจะดีที่สุด" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ