พณ.เปิดโครงการ One Stop Export Service Center เตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2015 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.สุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวในพิธีเปิดโครงการ One Stop Export Service Center (OSEC) Clinic 2015 ดำเนินงานโดยศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศว่า ในปลายปี 2558 ประเทศไทยต้องเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) อย่างสมบูรณ์ การค้าชายแดนกับ 4 ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมียนมาร์ กัมพูชา สปป.ลาว และ มาเลเซีย จะเข้ามามีบทบาทความสำคัญมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันไม่ได้เป็นเพียงการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านที่มีพื้นที่ติดกันเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงการค้าผ่านแดนในประเทศที่สาม เช่น เวียดนาม จีนตอนใต้ และ สิงคโปร์ เพราะมีการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค ซึ่งไทยอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ช่วยสนับสนุนให้ไทยมีบทบาทในการค้า การลงทุนระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน จะเห็นได้จากมูลค่าการค้าชายแดนกับ 4 ประเทศเพื่อนบ้าน (เมียนมาร์, กัมพูชา, สปป.ลาว และมาเลเซีย) ในปี 2557 อยู่ที่ 9.87 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.85 จากปี 2556 ที่มีมูลค่า 9.24 แสนล้านบาท ขณะที่มูลค่าการค้าผ่านแดนไทยกับเวียดนาม จีนตอนใต้ และสิงคโปร์ ปี 2557 อยู่ที่ 1.55 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 41.8 ที่มีมูลค่ารวม 1.1 แสนล้านบาท

ดังนั้นการเตรียมความพร้อมในการเพิ่มความรู้ในด้านขั้นตอน กฎ ระเบียบใหม่ๆ วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับพิธีการศุลกากร การขอใบรับรอง/ใบอนุญาตต่างๆ ด้านสินค้าข้ามพรมแดนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ และการค้าชายแดน จึงเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการไทย พร้อมรุก-รับ AEC ก้าวสู่ระดับแนวหน้า และสร้างความได้เปรียบทางด้านการค้าในตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดอาเซียน

สำหรับรูปแบบการจัดสัมมนา ประกอบด้วย การจัดสัมมนา เน้นฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงขั้นตอน กฎ ระเบียบ ข้อบังคับใหม่ๆ สิทธิประโยชน์ทางการค้า และระบบที่มีการพัฒนาเครือข่ายในการขอใบรับรอง/ใบอนุญาตของหน่วยงานภายในศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ และให้ความรู้ ความเข้าใจ กฎระเบียบ ระเบียบปฏิบัติ เอกสารแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศและการค้าชายแดน เช่น กฎหมายศุลกากร ใบอนุญาตที่สำคัญจากหน่วยงานราชการและเอกชน เป็นต้น

การจัดกิจกรรม OSEC Clinic บริการให้คำแนะนำ คำปรึกษาจากหน่วยงานราชการและเอกชนแก่ผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน โดยจัดให้มีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำและตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของหน่วยงานนั้นๆ ณ บริเวณหน้าห้องสัมมนา และโครงการ One Stop Export Service Center(OSEC) Clinic มีเป้าหมายดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างน้อยปีละ 1,200 ราย โดยผู้ประกอบการที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://onestopservice.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ