ธปท.แจงรับมอบบทบาทกำกับดูแบงก์รัฐสร้างเสถียรภาพ-ความมั่นคงระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2015 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงการหารือร่วมกันระหว่าง ธปท. กับประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ(SFIs) 8 สถาบัน โดย ธปท.ได้แจ้งเรื่องการรับโอนบทบาทการกำกับดูแล SFIs จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลของ ธปท.ในระยะต่อไป รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริหารของ SFIs ซึ่งในภาพรวมมีความเห็นร่วมกันว่าเป็นกระบวนการที่เป็นประโยชน์และสนับสนุนการปฏิรูปในครั้งนี้

สำหรับแนวทางการกำกับดูแล SFIs ของ ธปท.มีเป้าประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมความมั่นคงและดูแลให้ SFIs มีเสถียรภาพในระยะยาว โดยคำนึงถึงพันธกิจของ SFIs แต่ละสถาบันที่มีความแตกต่างกัน รวมทั้งการดำเนินการที่มีความแตกต่างกับธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ SFIs ทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการดำเนินนโยบายของภาครัฐได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพในการพิจารณาออกเกณฑ์กำกับดูแล

ในช่วงต้นยังคงให้ SFIs ถือปฏิบัติตามแนวทางที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่สำหรับในระยะต่อไปจึงจะได้มีการทยอยออกหลักเกณฑ์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแนวทางที่ ธปท.ใช้ในการตรวจสอบมาก่อนหน้านี้ สำหรับการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่อาจจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมก็จะมีการทยอยการบังคับใช้เกณฑ์เพื่อให้ SFIs มีเวลาปรับตัว

ทั้งนี้ การรับมอบบทบาทการกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2557 โดยให้ธปท.มีหน้าที่ครอบคลุมการออกเกณฑ์กำกับดูแลตรวจสอบความเหมาะสมของผู้บริหารติดตามและตรวจสอบ รวมถึงการสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหา ส่วนงานด้านการกำกับนโยบายและกำกับในฐานะผู้ถือหุ้นหรือเจ้าของกิจการยังคงเป็นของกระทรวงการคลังเพื่อให้มีการแบ่งแยกหน้าที่ชัดเจนระหว่างผู้กำกับดูแล ผู้เป็นเจ้าของ และผู้กำกับนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ