ศูนย์วิจัยกสิกรฯ เผยสินเชื่อ Q1/58 เป็นบวกจากสิ้นปี 57 คาด Q2/58 โตต่อเนื่องเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2015 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยสรุปข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่อง ของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือน มี.ค.58 (ปรับผลของการรวมธนาคารธนาคารโตเกียวมิตซูบิชิเข้ากับธนาคารกรุงศรีอยุธยา)ว่า สินเชื่อและเงินฝากปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้ภาพรวมเริ่มขยายตัวเป็นบวกเมื่อเทียบกับสิ้นปี 57

ทั้งนี้ เงินให้สินเชื่อสุทธิ ขยับขึ้นจากเดือนก่อน 5.15 หมื่นล้านบาท เป็นจำนวน 10.132 ล้านล้านบาท โดยคิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 3.70 (YoY) เร่งตัวขึ้นจากที่ขยายตัวร้อยละ 3.65 (YoY) ในเดือนกุมภาพันธ์ นำโดยการเติบโตของสินเชื่อในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่เป็นหลัก โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อธุรกิจทั้งลูกค้าผู้ประกอบการรายใหญ่และเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อยที่ยังเติบโตได้ดีจากสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ขณะที่สินเชื่อเพื่อเช่าซื้อยังคงหดตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2557 สินเชื่อพลิกกลับมาทรงตัว หลังจากที่หดตัวติดต่อกันในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า ตามการเร่งขยายสินเชื่อของธนาคารขนาดใหญ่บางแห่งเพื่อชดเชยการหดตัวในช่วงก่อนหน้า

ส่วนเงินฝากปรับเพิ่มขึ้น 9.72 หมื่นล้านบาท จากเดือนก่อนหน้า เป็นจำนวน 11.139 ล้านล้านบาท และเติบโตร้อยละ 6.93 (YoY) ปรับตัวดีขึ้นจากที่เติบโตร้อยละ 5.28 (YoY) ในเดือนกุมภาพันธ์ จากการระดมเงินฝากของธนาคารรายใหญ่บางแห่ง เพื่อทดแทนการไถ่ถอนหุ้นกู้ด้อยสิทธิก่อนกำหนด และธนาคารขนาดเล็กบางแห่ง เพื่อปรับสมดุลสภาพคล่อง หลังจากที่เงินฝากไหลออกค่อนข้างมากในช่วง 2 เดือนก่อน ด้านตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม ลดลง 21,181 ล้านบาท จากเดือนก่อน และลดลง 46,094 ล้านบาท จากสิ้นปี 2557

สำหรับแนวโน้มในไตรมาส 2/58 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าสินเชื่อมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) แต่ไม่มากนัก เนื่องจากธนาคารพาณิชย์คงเพิ่มความระมัดระวังการให้สินเชื่อ หลังจากข้อมูลผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกปีนี้ จำนวนสินเชื่อตกชั้นและภาระการกันสำรองหนี้ของธนาคารยังปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ด้านความต้องการสินเชื่อในไตรมาส 2/58 คาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้น ทั้งจากสินเชื่อธุรกิจที่คงเติบโตขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่น่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส โดยคาดการณ์ถึงแรงหนุนจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐและการท่องเที่ยว

สำหรับสินเชื่อรายย่อย คงได้รับแรงหนุนจากสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่ยังมีทิศทางเติบโตได้ดี ตามจำนวนที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จที่ทยอยเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับการจัดแคมเปญของธนาคารต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยฤดูกาลของวันหยุดต่อเนื่องหลายช่วง และเป็นช่วงที่ผู้ปกครองต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเพื่อรับการเปิดภาคการศึกษา ซึ่งน่าจะทำให้สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าภาพรวมสินเชื่อรายย่อยยังถูกกดดันด้วยสินเชื่อเช่าซื้อที่น่าจะหดตัวต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 1 ไตรมาสก็ตาม

ด้านแนวโน้มเงินฝากนั้น คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างเงินฝาก เพื่อบริหารต้นทุนทางการเงินให้เหมาะสมกับความต้องการสินเชื่อ เพื่อประคองรายได้ของธนาคาร ประกอบกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่คาดว่าจะทรงตัวอยู่ในระดับต่ำตลอดปีนี้ คงจะทำให้การแข่งขันด้านราคาระหว่างธนาคารต่าง ๆ มีแนวโน้มลดลง ซึ่งน่าจะทำให้ทิศทางเงินฝากในไตรมาส 2/58 ขยับขึ้นจากสิ้นไตรมาส 1/58 ในระดับที่ใกล้เคียงกับการเติบโตของสินเชื่อ คงส่งผลให้ทิศทางสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ เมื่อวัดผ่านอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินฝากในไตรมาส 2/58 คงไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากระดับ ณ สิ้นเดือน มี.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ