"ประวิตร"สั่งเช็คสต็อกปาล์มห่วงกระทบราคาหลังผลผลิตออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2015 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2558 ว่า ในการประชุมวันนี้ไม่มีการพิจารณาถึงการแก้ไขราคาน้ำมันปาล์มที่มีราคาตกต่ำ ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการ ได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องของสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน จึงได้มีการสั่งการให้มีการตรวจสอบในเรื่องของสต็อค ผลผลิต และความต้องการในการบริโภคภายในประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เนื่องจากในช่วงนี้ถือเป็นช่วงผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำลง โดยราคาต้นทุนอยู่ที่ 3.38 บาท/กก. แต่ราคาผลปาล์มดิบที่ขายในปัจจุบันอยู่ที่ กก.ละ 3.25-3.40 บาทแต่หากเป็นปาล์มคุณภาพอยู่ที่ประมาณ กก.ละ 4 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้รายงานที่ประชุมว่า อาจจะเกิดความผิดพลาดในการเก็บข้อมูลเรื่องของผลผลิตเป็นผลมาจากภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ได้น้ำมันจากปาล์มน้อยลงประมาณร้อยละ 1-2 ที่ประชุมจึงอยากให้จัดทำข้อมูลใหม่ที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร มีความเป็นห่วงกรณีที่อาจจะมีการลักลอบขนถ่ายน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มที่มาเลเซีย อยู่ที่ประมาณ 19-20 บาท/กก. แต่ประเทศไทยราคาน้ำมันปาล์มอยู่ที่ 25-26 บาท/กก.จึงได้มอบหมายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการตรวจสอบ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ