นายกฯ เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนที่มาเลเซีย 26-28 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 25, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์และลังกาวี มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 26-28 เมษายน 2558 โดยนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ผลักดันการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และการส่งเสริมการเชื่อมโยงกันในทุกมิติ

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 26 และเป็นการประชุมครั้งแรกของปี ซึ่งจะเน้นประเด็นภายในอาเซียนเป็นหลัก โดยในปีนี้มาเลเซียเป็นประธานอาเซียนและเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งจะมีดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นประธานการประชุม ภายใต้หัวข้อ (theme) “Our People, Our Community, Our Vision" – ประชาชนของเรา ประชาคมของเรา วิสัยทัศน์ของเรา

การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 จะเป็นการทบทวนพัฒนาการการสร้างประชาคมอาเซียนและเร่งรัดการจัดตั้งประชาคมอาเซียน การจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี 2558 การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลไกอาเซียน และการสร้างความใกล้ชิดระหว่างอาเซียนกับประชาชน ตลอดจนการส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับภาคส่วนต่างๆ ภายในอาเซียน

สำหรับประเทศไทย นายกรัฐมนตรีจะผลักดันการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง มีกฎกติกา และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ตลอดจนส่งเสริมการเชื่อมโยงในทุกมิติ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดน การพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวคิด 1+1 การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ภาคการเกษตรเพื่อส่งเสริมให้ภูมิภาคเป็นคลังอาหาร ตลอดจนการรับมือกับผลกระทบเชิงลบจากความเชื่อมโยงและภัยคุกคามรูปแบบใหม่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ IMT-GT ครั้งที่ 9 เพื่อทบทวนแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ในวันที่ 28 เมษายน 2558 ณ เกาะลังกาวี อีกด้วย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์และลังกาวี โดยนายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2558 เวลา 14.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ