วช.เปิดผลงานวิจัยเรื่องข้าว หวังพัฒนาและปรับปรุงการผลิต-ขยายตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2015 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาเสนอผลงานวิจัยประจำปีงบประมาณ 2556 ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้แผนงานวิจัยมุ่งเป้าตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศโดยเร่งด่วน : กลุ่มเรื่องข้าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์งานวิจัย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาต่องานวิจัยกลุ่มเรื่องข้าว อันจะส่งผลให้ผลงานวิจัยต่างๆ ได้รับการประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ไปยังนักธุรกิจ ผู้ประกอบการเกี่ยวกับข้าว เกษตรกร นักวิชาการ และผู้บริโภคได้รับทราบและนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
"การนำเสนอผลงานวิจัยประจำปี นับเป็นความภาคภูมิใจของนักวิจัย และเป็นโอกาสในการถ่ายทอดงานวิจัยไปสู่สาธารณชน ผลงานวิจัยนอกจากจะสนับสนุนการบริหารของภาครัฐ โดยเห็นว่าทิศทางการบริหารจัดการเรื่องข้าวในเชิงนโยบายและเชิงวิจัยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในฐานะที่ตนมีบทบาทในการเสนอแนะนโยบายเรื่องข้าว จะได้นำข้อมูลผลงานวิจัยไปใช้พัฒนาและปรับปรุงการผลิตและการขยายตลาดข้าวของไทยไปสู่ตลาดโลก อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาของประเทศ มีประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์ความรู้ของเกษตรกร ทั้งในระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ และสามารถนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมการข้าวจัดระบบการสื่อสารผลงานวิจัยให้เกษตรกรได้ทราบ และสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาอาชีพเกษตรกรกรรมต่อไป" นายอำนวย กล่าว

อนึ่ง เครือข่าวองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ(คอบช.) โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ได้จัดสรรงบประมาณให้แต่ละองค์กรร่วมเป็นผู้จับผิดชอบในการบริหารเงินทุนวิจัย ภายใต้แผนงานวิจัยมุ่งเป้าตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศโดยเร่งด่วนในเรื่องต่าง ๆ เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง การท่องเที่ยว ปาล์มน้ำมัน การศึกษา และโลจิสติกส์ เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยที่ได้มาใช้แก้ปัญหาของประเทศได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว โดยมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) เป็นผู้รับผิดชอบกลุ่มเรื่องข้าว ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 2555 จำนวน 228 ล้านบาท สามารถคัดเลือกโครงการเพื่อทำวิจัยทั้งสิ้นจำนวน 60 โครงการภายใต้กรอบวิจัย 5 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านพันธุ์ข้าว 2) ด้านการผลิต 3) ด้านเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว 4) ด้านการแปรรูป 5) ด้านเศรษฐกิจสังคมและการตลาดข้าว ซึ่งมีโครงการที่สามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้จำนวน 21 โครงการ และมีโครงการที่เป็นองค์ความรู้สำหรับเกษตรกรและนักวิจัยจะนำไปใช้ประโยชน์ได้จำนวน 39 โครงการ

ในปีงบประมาณ 2556 ได้จัดสรรเพื่อการวิจัยอย่างต่อเนื่องจำนวน 190 ล้านบาท มีโครงการที่ได้รับการอุดหนุนการวิจัย 65 โครงการ เป็นโครงการต่อเนื่อง 31 โครงการ และโครงการใหม่ 34 โครงการ โดยมีผลงานเด่น ๆ ดังนี้ 1) ด้านการผลิต มีการวิจัยชนิดของแร่ธาตุที่ทำให้ข้าวขาวดอกมะลิ 105 มีความหอมเพิ่มขึ้นมีเครื่องต้นแบบของรถดำนาแบบนั่งขับที่มีประสิทธิภาพดี ราคาถูก และการวิจัยที่ทำให้ทราบข้อมูลของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการปลูกข้าว

2) ด้านการผลิต ได้วิธีการของโรงงานต้นแบบอบแห้งข้าวเปลือกสำหรับโรงสีขนาดเล็กที่ไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพข้าวและช่วยกำจัดศัตรูพืชหลังการเก็บเกี่ยว 3) ด้านการแปรรูป ได้ผลการวิจัยที่ทำให้ทราบถึงคุณสมบัติในด้านโภชนาเภสัชของข้าวไทยชนิดต่างๆ ทั้งด้านต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกัน ปกป้องเนื้อเยื่อประสาท สมอง และด้านความงาม มีคุณลักษณะจำเพาะต่อการแปรรูปของข้าว 84 สายพันธุ์ มีผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสารสกัดข้าวทั้งในรูปของอาหารเสริมและเครื่องสำอาง และ 4) ด้านเศรษฐกิจ สังคม และการตลาด ได้ข้อมูลในเรื่องศักยภาพการส่งออกข้าวขาวดอกมะลิไปยังประเทศจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ