กระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันช่วงหยุดยาว ปรับลดเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 2, 2015 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน อาศัยมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่ให้อำนาจในการบริหารจัดการอัตราเงินนำส่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยอนุมัติปรับลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดลง 0.50 บาทต่อลิตร ยกเว้นแก๊สโซฮอล์อี 85 คงเดิม และดีเซลลดลง 0.40 บาทต่อลิตร เพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาตามทิศทางตลาดโลก

“มติกบง.เดิมให้อำนาจรมว.พลังงานในฐานะประธานกบง.อนุมัติปรับเปลี่ยนอัตราเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ได้ โดยไม่ต้องเรียกประชุมเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ โดยผลครั้งนี้ทำให้ราคาขายปลีกในประเทศไม่มีการเปลี่ยนแปลง"

ทั้งนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกได้ปรับเพิ่มขึ้นช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องทำให้ค่าการตลาดผู้ค้าลดต่ำลงเหลือเฉลี่ยไม่ถึง 1 บาทต่อลิตรทำให้ผู้ค้าน้ำมันเตรียมปรับขึ้นราคาขายปลีก ซึ่งกระทรวงพลังงานเองตระหนักว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหยุดยาว จึงไม่ต้องการให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชน สำหรับอัตราจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯ ใหม่ ดังนี้ เบนซิน 95 จัดเก็บ 6.15 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 จัดเก็บ 0.45 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 ชดเชย 0.05 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์อี 20 ชดเชย 1.90 บาทต่อลิตร และดีเซล จัดเก็บอยู่ที่ 0.05 บาทต่อลิตร มีผลวันนี้ (2 พ.ค.58)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ