ที่ปรึกษานายกฯญี่ปุ่นเข้าพบ"ประยุทธ์"หารือความร่วมมือรถไฟความเร็วสูง-โครงการทวาย-แก้ปัญหาการบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2015 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ. ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายฮิโระโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือและสานต่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทย-ญี่ปุ่นที่สำคัญ ได้แก่ เส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ โดยทางนายฮิโระโตะ อิซุมิ แจ้งว่าญี่ปุ่นให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และพร้อมจะนำประสบการณ์ การบริหารงาน และเทคโนโลยีญี่ปุ่นมาใช้ในการพัฒนา ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้เร่งดำเนินการ เนื่องจากได้มีการสำรวจและมีข้อมูลแล้ว ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงก็ได้รับทราบจากญี่ปุ่นว่า มีความคืบหน้าไปมากแล้ว

ส่วนการพัฒนาโครงการทวาย นายกรัฐมนตรียินดีที่ญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการทวายด้วย และขอบคุณนายกรัฐมนตรีอาเบะและ JICA ที่ได้ดำเนินการทุกอย่างด้วยความรวดเร็ว ซึ่งที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแจ้งว่า ฝ่ายญี่ปุ่นหวังว่าจะได้มีการลงนามในความตกลง 3 ฝ่าย ภายในเดือนกรกฎาคม และพร้อมจะร่วมลงทุนในแบบนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle: SPA) ผ่าน JICA และ JBIC ทั้งนี้ทาง JICA ได้เตรียมผู้เชี่ยวชาญไว้เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่บรรยากาศการลงทุนของผู้ประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทย ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาผู้เตรียมการให้ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรญี่ปุ่นเดินทางมาเยี่ยมชมสินค้าในไทย อาทิ อาหารไทย ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและตรงกับความต้องการของทั้งสองฝ่าย ส่วนสินค้าเกษตรและเนื้อสัตว์ ทั้สองฝ่ายเห็นพ้องให้เร่งดำเนินการ และให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ด้านยางพารา ญี่ปุ่นเสนอให้มีความร่วมมือการวิจัยผ่านสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก (Economic Research Institute for ASEAN and East Asia - ERIA)

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังกล่าวว่า ก่อนการเดินทางมาไทยได้มีการหารือกับอธิบดีกรมการบินพลเรือนญี่ปุ่น โดยพร้อมให้ความช่วยเหลือแนะนำไทยอย่างเต็มที่

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณที่ทางรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้ความสำคัญและตอบรับ ทำให้มีการดำเนินการในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมอบหมายให้หน่วยงานทั้งสองฝ่ายสานต่อเพื่อตกลงรูปแบบและรายละเอียดความร่วมมือให้ได้โดยเร็ว และให้มีผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ก่อนที่จะได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีอาเบะ ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม โดยใช้ช่องทางผ่านเอกอัครราชทูตและระหว่างกระทรวงของทั้งสองประเทศเพื่อความสะดวกในการประสานงาน

อนึ่ง นายฮิโระโตะ อิซุมิ เป็นที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รับผิดชอบการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและวางแผนระบบสาธารณูปโภค การฟื้นฟูเศรษฐกิจในท้องถิ่น และการส่งออกเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ ตามแผนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ