ปลัดคลัง คาดแผนกู้ 1.4 แสนลบ.ทำมอเตอร์เวย์ 2 เส้นเวนคืนปี 59-สร้างปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2015 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้กระทรวงการคลังได้เสนอแผนกู้เงิน 1.4 แสนล้านบาท ในโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทางให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณา ประกอบด้วย สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงิน 84,600 ล้านบาท และสายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงิน 55,600 ล้านบาท ซึ่งหากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้พิจารณาอนุมัติก็จะสามารถนำเข้าแผนก่อหนี้ได้ทันที โดยคาดว่าจะเริ่มเวนคืนได้ในปี 59 และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 60

"ถ้าครม.อนุมัติ ก็เข้าแผนก่อหนี้ได้เลย คาดว่าจะเวนคืนในปี 59 และเริ่มก่อสร้างปี 60...เรื่องการกู้เงิน เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในรายการโทรทัศน์

สำหรับเส้นทางสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ขณะนี้ได้ผ่านการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) เรียบร้อยและ สามารถเริ่มโครงการได้ทันที หากได้รับการอนุมัติจากครม. อย่างไรก็ดี โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 เส้นทางนี้ รัฐจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่าได้มีการหารือกับพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมแล้วว่ากระทรวงการคลังพร้อมที่จะกู้เงินให้ และไม่ได้มีปัญหาการกู้เงินตามกระแสข่าวที่ออกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ