(เพิ่มเติม) รมว.คลังเชื่อ GDP ไทยปีนี้โต 3.5% ไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2015 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยืนยันว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะสามารถขยายตัวได้ในระดับ 3.5% อย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตได้ดีขึ้นมากจากปีที่ผ่านมาที่ขยายตัวได้เพียง 0.7% ภายหลังจากที่ผ่านสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองมาตลอดในช่วงครึ่งแรกของปี 57 ขณะที่ยอมรับว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 58 ถือว่าซบเซาเมื่อเทียบกับในปี 57 โดยหลายประเทศมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงจากปีก่อน ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย, เกาหลีใต้ และจีน เป็นต้น

“ปีนี้ไทยโชคดี ไม่ได้ถือว่าเก่ง แต่เป็นการโผล่ขึ้นมาจากหลุม 6 เดือนแรกปี 57 เราติดลบ แต่หลังจากผ่านการปฏิวัติมาแล้ว เศรษฐกิจไทยในปี 57 โตได้ 0.7% ส่วนปีนี้น่าจะโตได้ 3.5% แน่นอน ซึ่งถือว่าโตขึ้นมากจากปี 57" รมว.คลังระบุ

รมว.คลัง กล่าวด้วยว่า จากที่ภาคการส่งออกอาจไม่สามารถสร้างรายได้เพื่อเป็นแรงช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้มากนักในปีนี้ ดังนั้นสิ่งที่พอจะเข้ามาช่วยเสริมได้คือ รายได้จากการจัดเก็บภาษี ซึ่งจำเป็นต้องมีการขยายฐานภาษีให้มากขึ้น เช่น ภาษีมรดก ซึ่งขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) วาระที่ 3 ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้

พร้อมยืนยันว่า ไม่ต้องกังวลต่อภาวะเงินฝืด เพราะสถานการณ์ของไทยในขณะนี้ไม่ใช่ภาวะเงินฝืด แต่เป็นสถานการณ์ที่เศรษฐกิจชะลอตัว และภายในปีนี้น่าจะได้เห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนของการให้ความช่วยเหลือภาคเกษตรและผู้ประกอบการ SMEs ออกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ