นายกฯเร่งเดินหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำ ใช้การเกษตร-ป้องกันน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 16, 2015 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยตอนหนึ่งถึงแนวนโยบายในการบริหารจัดการน้ำว่า รัฐบาลได้มีการประชุมและติดตามความก้าวหน้าในเรื่องของการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากแผนยุทธศาสตร์ประจำปี 2558-2559 ที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่ โดยในช่วงแรกจะเน้นเรื่องการจัดหาแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคน้ำเพื่อการเกษตร และการจัดทำแหล่งเก็บน้ำ ทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ โดยให้ดำเนินการแล้วเสร็จก่อนฤดูฝนอันใกล้นี้
"เราจำเป็นต้องมีการเพิ่มศักยภาพในการรองรับน้ำให้มากขึ้นทั้งประเทศ แต่ทั้งนี้ต้องไม่กระทบต่อระบบนิเวศ รวมทั้งให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำฝนที่ตกมาในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ได้สั่งการว่าจะต้องไม่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก หากปริมาณฝนปกติ แต่ถ้าฝนมีปริมาณมาก หรือฝนหลงฤดู จนเกินขีดความสามารถในการรับน้ำ ก็เป็นเรื่องธรรมดา"นายกรัฐมนตรีกล่าว

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาขบวนการค้ามนุษย์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ เพราะมีความเชื่อมโยงกันหลายเรื่อง ทั้งขอทาน ประมงผิดกฎหมาย แรงงานเถื่อน โรฮีนจา หรือแรงงานทาส เหล่านี้เป็นเป้าหมายที่จะต้องแก้ไขให้ได้โดยเร็ว เพราะอยู่ในมาตรการที่ต่างชาติ หรือองค์กรระหว่างประทศให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง หากผู้ใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพลเรือน ตำรวจ ทหาร หรือบรรดาข้าราชการ หากมีหลักฐานว่า มีการกระทำความผิดจริง ก็ต้องถูกลงโทษทั้งวินัยและอาญาไม่มีการยกเว้น สำหรับเหยื่อที่ได้รับผลกระทบนั้นก็ต้องมีมาตรการเยียวยาว่า จะดูแลเขาอย่างไร ที่ผ่านมานั้นบางครั้งเข้าใจคนละทางกัน ฝ่ายความมั่นคงก็มองในแง่ของความมั่นคง รัฐบาลอาจมองในแง่ของสิทธิมนุษยชนอย่างเดียว วันนี้เราต้องมองทั้ง 2 เรื่องประกอบกัน เร็วๆ นี้ กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผู้แทนจากประเทศที่เกี่ยวข้อง และผู้รับผิดชอบมาพูดคุยหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน

"เราก็ไม่อยากที่จะตั้งศูนย์อพยพ ศูนย์พักพิงอะไรอีกแล้ว ถ้าจะมีการตั้งก็คือเป็นพื้นที่ในการควบคุมตัวเป็นการชั่วคราว ในระหว่างที่ดำเนินคดีในเรื่องของการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายเท่านั้น คงไม่ใช่เป็นเรื่องของการไปจับติดคุกอะไร แต่คราวนี้ปริมาณมันมากขึ้นทุกทีๆ การดูแลก็ไม่ทั่วถึง เดี๋ยวก็ถูกต่างประเทศเข้ามาว่ากล่าวอีก จึงต้องระมัดระวังให้เต็มที่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเช้าตนได้ไปร่วมงานวันเกษตรกรแห่งชาติ ได้มีโอกาสพบเกษตรกรจำนวนมาก ตนก็ได้เน้นย้ำแนวทางของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือเกษตรกรทุกประเภท ให้เกิดความเข้มแข็ง ตั้งแต่ระดับชุมชน ภูมิภาค ไปถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษไปสู่ประชาคมโลก โดยแนะนำว่าต้องเริ่มต้นจากเกษตรกรเองก่อน จากที่เคยเป็นผู้ผลิตอย่างเดียว ตอนนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถประกอบการค้า นอกจากผลิตแล้วยังแปรรูปเองได้ด้วย สร้างความเข้มแข็งของตัวเองโดยการรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์ เพื่อจะเข้าสู่การแข่งขันแล้วก็การจำหน่ายภายในประเทศ แล้วก็ขยายไปต่างประเทศ ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐก็มีหน้าที่ในการให้การสนับสนุน และให้ความรู้ข้อมูลต่างๆ แก่เกษตรกร

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญประการเดียวที่อยากจะขอร้องทุกท่านก็คือ กรุณาฟังแล้วก็คิดตาม ส่วนจะเชื่อหรือไม่นั้นก็พิสูจน์ด้วยผลงาน ซึ่งผลงานของตนหรือรัฐมนตรี รองนายกฯ ก็ทำเองไม่ได้ ต้องให้ทุกคน ทุกภาคส่วนมาช่วยกันทำ ไม่เช่นนั้นไม่สำเร็จ จะใช้กฎหมายไปบังคับอย่างเดียว ก็คงไม่สำเร็จ ต้องอาศัยความร่วมมือ ว่าวันนี้เราถึงเวลาหรือยังที่จะต้องมาร่วมมือกันในการทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ