หัวเว่ยฯ มั่นใจไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2015 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายเดวิด ซุน(Mr.David Sun) ประธานบริหารบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี โดยแสดงความสนใจที่จะขยายความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบสื่อสารดิจิตัลตามนโยบายของรัฐบาล โดยนายเดวิด ซุน เพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานบริษัทฯ รับผิดชอบด้านการพัฒนาธุรกิจทั้งสามของบริษัทในภูมิภาคนี้ ได้แก่ กลุ่มโทรคมนาคม กลุ่มเอ็นเตอร์ไพรส์ และกลุ่มสินค้าผู้บริโภค

ขณะที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาด้านเศรษฐกิจที่ต้องการเน้นการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งในภาครัฐและเอกชน ตามแนวนโยบาย Digital Economy โดยจะเน้นการพัฒนาระบบ broadband และจัดทำ data center ขนาดใหญ่หลายแห่ง เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ(ICT) ของประชาคมอาเซียน และสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดี

สำหรับรายละเอียดในการจัดทำ data center รัฐบาลจะมีการประกาศรายละเอียดที่ชัดเจนในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า ซึ่งบริษัท หัวเว่ยฯ ได้แสดงความพร้อมจะขยายความร่วมมือกับไทยในการพัฒนาระบบสื่อสารดิจิตัล และเห็นว่าไทยมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีของอาเซียน โดยบริษัทฯ ยืนยันความพร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาระบบ broadband และ data centre ในทุกรูปแบบ

ในโอกาสนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้เชิญชวนให้บริษัทฯ มาตั้งโรงงานผลิต(production base) ในประเทศไทย โดยใช้ประโยชน์จากการรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะทำให้อัตราการจัดเก็บภาษีภายในอาเซียนเท่ากับศูนย์ และจะส่งผลให้ต้นทุนสินค้าของบริษัทฯ ในอาเซียนมีราคาลดลง โดยยังสามารถใช้ประโยชน์จากความเชื่อมโยงทางบกในการขนส่งจากไทย ไปยัง ลาว เวียดนาม กัมพูชาและเมียนม่าด้วย

โดยปัจจุบัน สำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคของบริษัท หัวเว่ย อยู่ในประเทศไทย และมีพนักงานคนไทยกว่า 900 คน จากพนักงานทั้งสิ้น 1,100 คน โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทฯได้เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่รัฐบาลไทยกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ