(เพิ่มเติม) "ประจิน" คาดลงนามสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกับเอกชนได้ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2015 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จะเร่งรัดการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) ให้เร็วกว่าเดิมที่จะเปิดให้บริการได้กลางปี 59 ประมาณ 4 เดือน โดยในเดือนพ.ย.-ธ.ค.58 จะส่งมอบรถไฟฟ้าได้ครบ จากนั้นจะมีการทดสอบการเดินรถในช่วง ม.ค.-มี.ค.59 จากนั้นจะสามารถกำหนดเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบอย่างไม่เป็นทางการได้ในช่วง เม.ย.-พ.ค.59 และเปิดบริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ส.ค.59

สำหรับความคืบหน้าการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย(หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ)นั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ได้ลงนามเห็นชอบตามมติคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ที่ให้ดำเนินการคัดเลือกเอกชนโดยการเจรจาตรงกับ BMCL ตามมาตรา 16 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2535 ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเร่งเสนอเรื่องไปที่คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ภายในเดือน ก.ค.58 จะต้องลงนามในสัญญากับผู้เดินรถให้ได้ ซึ่งจะทำให้เปิดเดินรถล่าช้าจากแผนประมาณ 4-6 เดือน จากเดิมที่จะเปิดให้บริการเดินรถปลายปี 61 เป็นต้นปี 62 ส่วนรางนั้นจะเสร็จก่อน โดยขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าประมาณ 60%

รมว.คมนาคม ยังกล่าวถึงโครงการถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)ว่า จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาในเรื่องที่ รฟม.ได้เสนอปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางช่วงที่ผ่านประชาสงเคราะห์มาเป็นแนวถนนพระราม 9 ว่าจะเห็นด้วย หรือให้ รฟม.ดำเนินการตามเดิมที่กำหนดไว้ในแผนแม่บท ส่วนกรณีที่ประชาชนคัดค้านเรื่องเวนคืนนั้น จะต้องพิจารณาผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก โดย รฟม.จะต้องแก้ปัญหาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งคาดว่าจะสรุปสายสีน้ำเงินในเรื่องการเดินรถและสายสีส้มเพื่อเสนอครม.ได้ก่อน จากนั้นจะเสนอสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) เป็นลำดับต่อไป

ขณะที่การเดินรถสายสีเขียวใต้(แบริ่ง-สมุทรปราการ) อยู่ระหว่างรอคำตอบจากกรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งทราบว่า กทม.ต้องการเดินรถทั้งสีเขียวใต้และสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) โดยขอพิจารณาทั้ง 2 ส่วนจากนั้นจะให้คำตอบ ซึ่งกระทรวงคมนาคมเห็นว่าขอให้แยกพิจารณา โดยให้คำตอบส่วนใต้ก่อน หากไม่รับเดินรถ รฟม.จะได้เป็นผู้เดินรถเอง

ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) กล่าวว่า BMCL จะเปิดเดินรถสายสีม่วงเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ในวันที่ 12 ส.ค.59 โดยจัดเก็บอัตราค่าโดยสารตามที่รฟม.กำหนด หลังจากรับมอบรถไฟฟ้าตั้งแต่เดือนธ.ค.58 จะเริ่มนำรถวิ่งบนรางเพื่อทดสอบแบบแยกระบบก่อนประมาณ 3 เดือน จากนั้นตั้งแต่เดือนมี.ค.59 จะเริ่มทดสอบแบบรวมทุกระบบ ประมาณ 3 เดือน และตั้งแต่พ.ค.-ก.ค.59 จะเป็นการทดสอบเดินรถเสมือนจริง ซึ่งในระหว่างนี้จะเปิดให้ผู้สนใจเป็นกลุ่มหรือหมู่คณะร่วมทดสอบระบบด้วยได้ และจะทดสอบไปจนกว่าจะมีความมั่นใจในความปลอดภัยจึงจะเปิดให้บริการประชาชนทั่วไป ซึ่งยังเป็นวันที่ 12 ส.ค.59

นายสมบัติ กล่าวว่า เมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการชิงพาณิชย์ในปี 59 จะทำให้ BMCL มีรายได้เพิ่มจากค่าจ้างเดินรถประมาณ 1,700 -1,800 ล้านบาทต่อปี และจะมีผู้โดยสารที่ส่งต่อมาจากสายสีม่วงเข้าใช้บริการสายเฉลิมรัชมงคลประมาณ 50,000 คน/วันในปีแรกที่เปิดให้บริการ โดยคาดว่าผู้โดยสารรวม 2 สายทางจะเติบโตขึ้น 20% จากปี 57 ส่วนรายได้เติบโต 25% เนื่องจากผู้โดยสารใช้บริการยาวขึ้น ขณะเดียวกันประเมินว่าจะมีรายได้เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นอีก 10-20% ตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้มีกำไรและสามารถจ่ายปันผลได้ตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ