คลังเผยมีผู้ยื่นสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าธปท. 5 คน-"สมพล" คาดรู้ผล 2 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2015 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ระบุว่ ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่อง การรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 30 เมษายน 2558 โดยกำหนดคุณสมบัติทั่วไป คุณสมบัติเฉพาะ และลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร รวมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบการรับสมัคร และการรับสมัคร โดยผู้ที่สนใจสามารถยื่นใบสมัครได้ด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้ผู้อื่นยื่นใบสมัครแทนได้ ตั้งแต่วันที่ 6 ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2558 ณ สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

ผลการรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ ธปท. ตั้งแต่วันที่ 6 ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2558 สรุปว่ามีบุคคลที่สนใจยื่นใบสมัครจำนวนทั้งสิ้น 5 คน

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกจะได้ดำเนินการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร รวมทั้งหลักเกณฑ์ และวิธีการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครเพื่อเป็นบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ ธปท.ต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท. มาจากภายใน ธปท.เอง 2 ราย คือ นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน และนางทองอุไร ลิ้มปิติ และจากภาคเอกชน 2 ราย คือ นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เมอร์ริลลินช์ภัทร และนายวิรไท สันติประภพ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(ซูเปอร์บอร์ด) อดีตรองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)

ด้านนายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าฯ ธปท.กล่าวว่า จะเรียกประชุมคณะกรรมการคัดเลือกในวันที่ 27 พ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาคุณสมบัติและรับฟังวิสัยทัศน์ของผู้สมัคร โดยคาดว่าจะได้ผู้ว่าฯ ธปท.คนใหม่ภายในวันที่ 2 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ