รมว.คลัง แจงแนวคิดขายหุ้นใช้หนี้เน้น บ.นอกตลาดหลักทรัพย์ก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2015 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวถึงแนวทางการขายหุ้นในบริษัทเอกชนที่กระทรวงการคลังถือไว้ตามแผนล้างหนี้ภาครัฐว่า ในเบื้องต้นจะพิจารณาขายหุ้นในบริษัทที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ก่อน รวมทั้งบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือแล้วไม่ก่อให้เกิดรายได้ เนื่องจากมีเป็นจำนวนมาก ส่วนบริษัทในตลาดหุ้น โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ คงต้องพิจารณาอย่างละเอียด
"ส่วนบริษัทในตลาดหุ้น โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ ต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่แตะต้องเลย ต้องมาดูกันอีกครั้ง โดยจะไม่ทำให้ตลาดฯ เกิดผลกระทบกระเทือน เต่ยืนยันว่า หลักๆจะดูบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในตลาดฯ ที่ไม่คุ้มกับการลงทุนก่อน"รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า โดยในระหว่างการพิจารณาออกกฎหมาพิเศษเพื่อล้างหนี้ วงเงิน 7.2 แสนล้านบาทนั้น จะมีการวางหลักเกณฑ์ หรือ แนวทางการจำหน่ายหุ้นด้วย ทั้งหมดจะอยู่ในกฎหมายฉบับนี้ อย่างไรก็ตาม แนวทางการขายหุ้นอาจไม่ได้ทำทั้งหมดในรัฐบาลนี้

ส่วนภาษีมรดกและภาษีการให้ หลังจากผ่านวาระ 3 แล้วนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า จากนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกฤษฎีกาในการกลั่นกรองกฎหมายก่อนจะเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ และจะมีผลบังคับใช้หลังจากลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 6 เดือน เพื่อให้เวลากรมสรรพากรเตรียมพร้อมในการทำงาน เบื้องต้นคาดว่าในปีแรกๆจะจัดเก็บภาษีดังกล่าวได้ไม่มาก โดยคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 5-6 พันล้านบาท และระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งปิดช่องโหว่ของกฎหมายที่มีอยู่มากเพื่อลดการประพฤติมิชอบ

ส่วนสิทธิประโยชน์ทางภาษีในการหักลดหย่อนเงินลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว(LTF) นั้น นายสมหมาย กล่าวว่า ยังมีเวลาในการพิจารณา ซึ่งจะมีการชี้แจงในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ