ผู้บริหาร"ไทยทีวี"ย้ำยุติทีวีดิจิตอล ไม่จ่าย-ห้ามยึดแบงก์การันตี/ไร้เงา"เจ๊ติ๋ม"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2015 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไทยทีวี จำกัด ยืนยันยุติการออกอากาศช่องทีวีดิจิตอลทั้งช่อง 15 และ 17 พร้อมทั้งไม่จ่ายเงินค่าใบอนุญาตประกอบกิจการที่ค้างอยู่ และไม่ยินยอมให้ยึดแบงก์การันตีที่วางไว้ในการประมูลใบอนุญาต 1,750 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่า กสทช.ไม่ปฏิบัติตามแผนแม่บทปี 2555 ว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคทีวีดืจิตอล ทั้งการประชาสัมพันธ์ การสนับสนุนคูปอง และการขยายโครงข่าย ส่งผลกระทบต่อบริษัทและผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลรายอื่น ๆ ให้เกิดผลขาดทุนอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะออกอากาศบนแพลทฟอร์มอื่น คือ ทีวีดาวเทียม PSI ช่อง 7 และ ช่องทีวีออนไลน์อื่น ๆ ต่อไป ทำให้ประชาชนสามารถรับชมช่องรายการเดิมที่เคยอยู่บนทีวีดิจิตอลได้ตามปกติ รวมทั้งจะมีการเพิ่มรายการใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

คณะผู้บริหารของ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ได้แก่ นายภิญโญ รู้ธรรม ผู้อำนวยการ, นายสุชาติ ชมกุล ตัวแทนฝ่ายกฎหมาย, นายโดม เจริญยศ หัวหน้าฝ่ายผลิตรายการ ร่วมชี้แจงทิศทางการดำเนินธุรกิจทีวีของบริษัท โดยไม่มีนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ "เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล" ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยทีวี จำกัด เข้ามาร่วมในการแถลงข่าวครั้งนี้

นายภิญโญ กล่าวว่า ไทยทีวีจะไม่ดำเนินธุรกิจทีวีดิจิตอลทั้งสองช่อง เพราะที่ผ่านมา กสทช.ไม่ได้ทำตามคำพูดที่เคยให้ไว้ก่อนที่จะมีการประมูลใบอนุญาต โดย กสทช.เคยเรียกผู้ประกอบการมาชี้แจงว่าทีวีดิจิตอลจะเดินไปทางไหน ทำให้ผู้ประกอบการทุกรายเกิดความมั่นใจว่า กสทช.จะต้องทำตามแผนแม่บทได้ตามที่กำหนดไว้ แต่ ณ วันนี้ไม่ได้เป็นไปตามแนวทางนั้น บริษัทจึงกลับมาทบทวนว่าควรหยุดธุรกิจทีวีดิจิตอล และเชื่อมั่นว่าคงมีผู้ประกอบการรายอื่นถอนตัวออกไปเช่นกัน จากผลความไม่ชัดเจนของ กสทช.

ด้านนายสุชาติ กล่าวว่า วันนี้ได้เข้าไปพูดคุยกับ กสทช.เพื่อรับฟังข้อกฎหมายต่าง ๆ แต่ไม่ได้มีการตกลงว่าจะเป็นไปในแนวทางใดแนวทางหนึ่ง แต่ฝ่ายกฎหมายจะนัดเข้าไปเจรจารายละเอียดกับ กสทช.อีกครั้งหนึ่ง แต่เบื้องต้นหาก กสทช.จะมีการยึดแบงก์การันตีถ้าบริษัทไม่ชำระเงินส่วนที่เหลือนั้น จะต้องกลับไปดูว่าทาง กสทช.ปฏิบัติได้ตามแผนงานหรือไม่ ไม่ใช่มีอำนาจยึดแบงก์การันตีเพียงอย่างเดียว และเรายืนยันว่าจะไม่จ่ายเงินใด ๆ ให้กับ กสทช.

ขณะที่นายโดม กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าไทยทีวีจะปล่อยให้จอดำทันทีหรือไม่ แต่จะนำรายการทั้งหมดย้ายไปออกอากาศทางช่องทีวีดาวเทียมและทีวีออนไลน์แทน มั่นใจว่าฐานผู้ชมมีมากกว่า 90% ของประชาชนทั้งหมด จะส่งผลให้ผลประกอบการของไทยทีวีกลับมามีกำไรได้ จากที่ขาดทุนอยู่ถึง 320 ล้านบาท ทั้งการลงทุนในคอนเทนท์และโครงข่าย

ส่วนนายภิญโญ กล่าวอีกว่า สำหรับแผนเดิมที่กำหนดว่าจะนำบริษัท ไทยทีวี จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) ในเดือน ก.ย.58 ณ วันนี้คงไม่สามารถดำเนินการได้ทัน น่าจะเลื่อนไปเป็นเดือน ก.พ.59 และนำหุ้นเข้าซื้อขายได้ช่วงกลางปีหน้า โดยบริษัทมั่นใจว่าการยุติกิจการทีวีดิจิตอลจะส่งผลดีต่อบริษัท เพราะไม่มีความเสี่ยง และราคาหุ้นน่าได้รับการตอบรับที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ