World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2024 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของฟิลิปปินส์เรียกร้องในวันนี้ (10 พ.ค.) ให้ไล่นักการทูตจีนออกโทษฐานทำข้อมูลการสนทนาทางโทรศัพท์กับพลเรือเอกคนหนึ่งของฟิลิปปินส์รั่วไหล ส่งผลให้ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก

-- พลเมืองชาวปาเลสไตน์กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลได้ทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่ต่าง ๆ ในเมืองราฟาห์ที่อยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู ประธานาธิบดีอิสราเอลเพิกเฉยต่อคำขู่ของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐที่จะระงับการสนับสนุนด้านอาวุธแก่อิสราเอล หากอิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์

-- สำนักข่าวสปุตนิก (Sputnik) ของรัสเซียรายงานในวันนี้ (10 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้เสนอต่อสภาดูมา (State Duma) หรือสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียให้แต่งตั้งนายมิคาอิล มิชุสติน ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรัสเซียอีกครั้ง

-- รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธคำขอของนายฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ต้องการสนทนากับนางอองซาน ซูจี ผู้นำด้านประชาธิปไตยของเมียนมาไปเมื่อวันพุธที่ 8 พ.ค. โดยนางอองซาน ซูจีถูกรัฐบาลทหารเมียนมาควบคุมตัวนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อปี 2564 และมีรายงานว่านางอองซาน ซูจีกำลังเผชิญปัญหาด้านสุขภาพ

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติท่วมท้นอนุมัติร่างกฎหมายการบินในวงกว้างในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (9 พ.ค.) เพื่อเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ รวมถึงเพิ่มเงินทุนเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ บนรันเวย์ และเร่งกระบวนการคืนเงินให้แก่ผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเที่ยวบินได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

-- เกิดเหตุเครื่องบินขนส่งสินค้าของสายการบินเฟดเอ็กซ์ (FedEx Airlines) รุ่นโบอิ้ง 767 ลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินอิสตันบูล หลังจากล้อหน้าไม่ทำงาน ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาสาเหตุ

-- เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ซึ่งจะเดินทางไปยังเกาะกวมในวันนี้ (10 พ.ค.) ได้วกกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินฟูกูโอกะ แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารและลูกเรือประมาณ 50 คน

-- รัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำหน่วยงานจีน 37 แห่ง โดยอ้างถึงข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ โดย 11 แห่งในจำนวนนี้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์บอลลูนสอดแนมที่ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติท่วมท้นอนุมัติร่างกฎหมายการบินในวงกว้างในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (9 พ.ค.) เพื่อเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ รวมถึงเพิ่มเงินทุนเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ บนรันเวย์ และเร่งกระบวนการคืนเงินให้แก่ผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเที่ยวบินได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เตรียมเปิดเผยการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีศุลกากรกับจีนอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะมุ่งเป้าไปที่ภาคส่วนเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญต่าง ๆ ของจีน ขณะที่ปฏิเสธแนวทางการปรับขึ้นภาษีแบบเป็นวงกว้างของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- บริษัทพาสโก ชิกิชิมะ คอร์ปอเรชัน บริษัทผลิตขนมปังแบรนด์ดังรายหนึ่งของญี่ปุ่น กำลังเรียกคืนขนมปังแผ่นประมาณ 104,000 ห่อ พร้อมจ่ายเงินคืนให้กับลูกค้า หลังมีการตรวจพบซากหนูตายสีดำในขนมปังอย่างน้อย 2 ห่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ