"หม่อมอุ๋ย"คาดการส่งออกรับผลดีบาทอ่อนราว Q3/58,แนวโน้มอ่อนค่าลงได้อีก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2015 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ระบุว่า จากสถานการณ์นโยบายการเงินทั้งในส่วนของอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้ถือว่าเดินมาได้ดีแล้ว อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงจนผู้ประกอบการส่งออกต่างมีกำลังใจดีขึ้น ประกอบกับ ข่าวดีล่าสุดที่การส่งออกของไทย เดือน เม.ย.ที่ผ่านมามีอัตราการติดลบลดลงเหลือ -1.7% จากเดือน มี.ค.ที่การส่งออกติดลบถึง -4% จึงถือว่าสถานการณ์การส่งออกดีขึ้น และน่าจะผลการส่งออกที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป เพราะได้รับอานิสงส์จากเงินบาทที่อ่อนค่า
"ตอนนี้บาทอ่อนลงแล้ว ทุกคนมีกำลังใจดี การส่งออกในเดือนเมษาฯ ก็ติดลบน้อยลง...คงต้องรออีก 3-4 เดือน จึงจะเห็นการส่งออกเริ่มฟื้นจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ได้มีการ Quote ราคาสินค้าใหม่"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

อย่างไรก็ดี มองว่า การอ่อนค่าของเงินบาทช่วงที่ผ่านมาไม่ถือว่าเป็นการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเกินไป เพราะหากเปรียบเทียบกับในช่วง 3 ปีก่อน เคยมีเหตุการณ์ที่เงินบาทอ่อนค่าลงไปถึง 1 บาทภายใน 1 วัน และมองว่าเงินบาทยังมีโอกาสจะอ่อนค่าลงได้อีก

ส่วนเรื่องการสรรหาผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า จากที่ดูรายชื่อที่มีข่าวเสนอออกมาถือว่าโอเค ไม่มีใครโกงเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ