คลัง มั่นใจเศรษฐกิจไทนยปีนี้โตได้ 3.7% ท่องเที่ยว-เบิกจ่ายภาครัฐหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2015 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมองว่าปี 58 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.7% โดยมีปัจจัยจากการท่องเที่ยวเป็นหลักที่เข้ามาช่วยสนับสนุน ซึ่งปีนี้คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาในไทย 29.4 ล้านคน ส่งผลให้มีรายได้เข้ามาค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากการลงทุนของภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อน ดังนั้นหลังจากนี้ต้องติดตามการเบิกจ่ายของภาครัฐว่าจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่

ขณะที่ภาคส่งออกของไทยในปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวได้ 0.2% แม้ช่วง 4 เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.58) การส่งออกจะยังติดลบ แต่คาดว่าช่วงที่เหลือของปีนี้มีสัญญาณสนับสนุนที่จะช่วยให้การส่งออกฟื้นตัวได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการค้าในแถบชายแดน โดยเฉพาะกับเวียดนาม ซึ่งในเดือนเม.ย.พบว่าขยายตัวถึง 12% และยังมีเครื่องชี้ว่าเศรษฐกิจในอาเซียนมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างดี

น.ส.กุลยา กล่าวด้วยว่า การที่เงินบาทอ่อนค่าลงมีส่วนช่วยสนับสนุนภาคการส่งออกได้บ้าง โดยมองว่าผู้ส่งออกที่ยังมีความสามารถในการส่งออก และใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลักจะได้รับประโยชน์จากบาทอ่อนโดยตรง ขณะที่การชะลอตัวลงของราคาน้ำมันจะส่งผลดีต่อต้นทุนสินค้าให้ลดลง

"ยอมรับว่าบาทที่อ่อนค่าในตอนนี้ มีบทบาทในการส่งเสริมภาคการส่งออกได้บ้าง แต่คงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุด เพราะยังต้องติดตามเรื่องกำลังซื้อของตลาดโลกว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร เรื่องกำลังซื้อน่าจะสำคัญและมีน้ำหนักกว่าเงินบาทอ่อน" น.ส.กุลยา กล่าว

สำหรับแนวโน้มรายได้ภาคเกษตรในปีนี้มองว่ายังอยู่ในแดนลบ และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการลดลงของรายได้ภาคเกษตรนี้จะส่งผลกระทบต่ออัตราการบริโภคของภาคเอกชนให้ขยายตัวได้ไม่มาก โดยเรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอดจากการจัดสรรงบประมาณปี 2559 จำนวน 1.1 แสนล้านบาท เพื่อช่วยเหลือภาคเกษตรโดยการส่งเสริมอาชีพ ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในภาคเกษตร ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยทำให้เกษตรกรมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น

น.ส.กุลยา กล่าวว่า ปัจจัยต่างประเทศที่ยังต้องติดตามหลักๆ คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะประเทศหลัก เช่น สหรัฐ และจีน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้ของกรีซ ซึ่งหากทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ก็เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวได้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ