(เพิ่มเติม) ธปท.ระบุเศรษฐกิจ เม.ย.58 ฟื้นตัวอย่างช้าๆ และเปราะบาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2015 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย.58 ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเป็นไปอย่างช้าๆ และเปราะบาง โดยครัวเรือนและธุรกิจใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ขณะที่การส่งออกสินค้าค่อนข้างซบเซาตามการค้าในภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับผลกระทบชัดเจนขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐยังคงมีบทบาทในการช่วยพยุงเศรษฐกิจ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราการว่างงานลดลงเล็กน้อย อัตราเงินเฟ้อลดลง และดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องในเดือนเมษายน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเป็นไปอย่างช้าๆ และเปราะบาง

ธปท.ระบุว่า ในเดือน เม.ย.58 ภาคครัวเรือนและธุรกิจระมัดระวังการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนโดยรวมลดลงจากเดือนก่อน สอดคล้องกับรายได้ของครัวเรือนนอกภาคเกษตรที่แผ่วลง และรายได้เกษตรกรที่ยังคงถูกกดดัน ทั้งจากราคาสินค้าเกษตรที่ต่ำและจากผลผลิตที่ออกมาน้อยเพราะภาวะภัยแล้งในปีก่อน เมื่อประกอบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงต่อเนื่องส่วนหนึ่งจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ การใช้จ่ายหมวดสินค้าคงทนจึงลดลง ขณะที่การใช้จ่ายหมวดสินค้าไม่คงทนทรงตัว ส่วนเครื่องชี้การใช้จ่ายหมวดสินค้ากึ่งคงทนและหมวดบริการที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหมวดโรงแรมและภัตตาคาร คาดว่าเป็นผลจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน แม้ต้นทุนการเงินปรับลดลงบ้างตามการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยเฉพาะต้นทุนการระดมทุนผ่านตราสารหนี้ แต่อุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ซบเซาท่าให้ผู้ประกอบการยังไม่มีความจ่าเป็นต้องขยายก่าลังการผลิต จึงมีการน่าเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์น้อยลง ส่วนการลงทุนด้านก่อสร้างทรงตัว เนื่องจากผู้ประกอบการบางส่วนยังรอประเมินความคืบหน้าของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐ และความชัดเจนของการฟื้นตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์

การส่งออกสินค้ายังคงหดตัว โดยในเดือนนี้ส่วนใหญ่เป็นผลจากตลาดอาเซียนที่ได้รับผลกระทบชัดเจนขึ้นจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว เมื่อประกอบกับการฟื้นตัวที่เป็นไปอย่างช้าๆ ของเศรษฐกิจคู่ค้าส่าคัญหลายประเทศ อาทิ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และยุโรป และราคาสินค้าส่งออกหลายรายการที่ยังอยู่ในระดับต่ำตามราคาน่ามันดิบ มูลค่าการส่งออกสินค้าจึงหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่สี่เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน โดยเป็น การหดตัวในเกือบทุกหมวดสินค้า

การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการน่าเข้าสินค้าแผ่วลงจากเดือนก่อนสอดคล้องกับอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ยังไม่เข้มแข็ง โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง ทั้งกลุ่มสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออก อาทิ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มสินค้าที่ผลิตเพื่อขายในประเทศ อาทิ เครื่องนุ่งห่ม ส่าหรับการนำเข้าสินค้าลดลงในหมวดสินค้าทุนและวัตถุดิบที่ไม่ใช่น่ามัน

อย่างไรก็ดี การนำเข้าน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นบ้างตามทิศทางราคาน้ำมันโลก ขณะที่การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคค่อนข้างทรงตัว

ภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐยังคงมีบทบาทช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่องจากการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของชาวจีนและมาเลเซีย

ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐโดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบลงทุนด้านคมนาคม ขนส่ง และชลประทานยังมีอยู่ต่อเนื่อง แม้เม็ดเงินเบิกจ่ายลดลงบ้างหลังจากที่เร่งขึ้นมากในเดือนก่อน ส่าหรับรายได้รัฐบาลเพิ่มขึ้นมากจากระยะเดียวกันปีก่อน แต่อาจไม่ได้สะท้อนการขยายตัวดีของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพราะเป็นผลจากการเลื่อนเวลาน่าส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจ และการปรับขึ้นอัตราจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเป็นหลัก

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจอัตราการว่างงานลดลงเล็กน้อยจากการจ้างงานในภาคการผลิตที่ดีขึ้นบ้างหลังลดลงต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปีอัตราเงินเฟ้อต่ำลงจากราคาน่ามันขายปลีกในประเทศตามการปรับลดอัตราจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันของภาครัฐ รวมทั้งยังมีผลของราคาเนื้อสัตว์และไข่ไก่ที่ลดลงเพราะอุปทานล้นตลาด และอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวช้า

ส่าหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจากการนำเข้าที่ลดลง ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุลจากการเข้ามาลงทุนโดยตรงของนักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะในกิจการที่ปรึกษาทางธุรกิจ รวมทั้งมีการปรับฐานะเงินตราต่างประเทศของสถาบันการเงิน โดยรวมแล้วดุลการชำระเงินเกินดุล ขณะที่เงินส่ารองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นอยู่ในเกณฑ์มั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ