(เพิ่มเติม) ธปท.เตรียมปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้จากโต 3.8% หลังปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2015 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.เตรียมปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 58 เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก จากปัจจุบันตัวเลขคาดการณ์อยู่ที่ 3.8% และมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไตรมาส 2/58 จะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ และเปราะบางเช่นเดียวกับไตรมาสแรก
"มีความเป็นไปได้ที่จะต้องมีการปรับลดประมาณการจีดีพีปีนี้จากที่คาดการณ์ไว้ 3.8% เพราะมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติมเข้ามา ต้องรอติดตามรายละเอียดในการประชุมคณะนโยบายการเงิน(กนง.)ครั้งต่อไป"นางรุ่ง กล่าว

ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยจะยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัวอย่างช้าๆ และเปราะบางต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพราะมีปัจจัยเสี่ยงเข้ามากดดันมากขึ้น ดังนั้นแรงขับเคลื่อนเศรษบกิจของไทยหลังจากนี้อาจจะต้องเน้นการพึ่งพาการลงทุนขนาดใหญ๋เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในทุก ๆ ภาคเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ธปท.ประเมินว่าในระยะข้างหน้าภาคการส่งออกจะมีแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยน้อยลง เนื่องจากสินค้าของไทยไม่เป็นที่นิยมและไม่ทันสมัย อีกทั้งประเทศขนาดใหญ่ลดการนำเข้าลง ดังนั้น แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวดีขึ้นในระยะต่อไปแต่คงจะมีผลต่อการส่งออกของไทยไม่มากนัก ดังนั้น ผู้ประกอบการควรจะหันมาพึ่งพาตลาดประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลัก และขยายตลาดที่มีอยู่ให้กว้างชึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ