นายกฯ พร้อมช่วย SMEs สั่งหน่วยงานราชการเร่งติดตามการเบิกจ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2015 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการช่วยเหลือเอสเอ็มอีว่า ขณะนี้เอสเอ็มอียังไม่ขึ้นทะเบียนทุกราย อีกทั้งบางรายต้องการเงินแต่ไม่ยอมเสียภาษี จึงไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง เอสเอ็มอี ที่มีความพร้อมก็จะได้รับสินเชื่อจากธนาคารเอกชน ส่วนเอสเอ็มอีที่ยังไม่เข้มเข็ง รัฐบาลก็พยายามให้การช่วยเหลือผ่านธนาคารของรัฐ แต่ต้องยอมรับว่าบางกิจการมีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง หากรัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลืออย่างเดียวก็ไม่สามารถมั่นใจได้ว่าเขาจะอยู่ได้หรือไม่ ซึ่งปัญหาเศรษฐกิจที่สำคัญคือปัญหาหนี้สินเดิมที่รัฐบาลและประชาชนกำลังแบกรับภาระ เราจึงพยายามจะไม่สร้างภาระให้ประเทศเพิ่ม ไม่อยากให้ประชาชนต้องมาใช้หนี้ในอนาคตอีก
"ยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการสร้างความเข้มแข็งและสนับสนุนธุรกิจทุกประเภทให้เดินหน้าไปได้โดยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงและมีมาตรการป้องกันความเสี่ยงหรือสร้างภูมิคุ้มการในภาคธุรกิจ และที่ผ่านมารัฐบาลไม่สามารถที่จะเดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีได้ แต่ที่ต้องทำเพราะเรื่องภาษีถือเป็นรายได้หลักของรัฐรองจากภาคการส่งออก แม้ว่าประเทศไม่มีปัญหาเรื่องเงินสำรองก็ตามแต่จำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศด้วย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ ได้สั่งการเร่งด่วนให้หน่วยงานราชการติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณที่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาไม่มีการบริหารจัดการที่ดี บางพื้นที่ผู้รับเหมาก่อสร้างไม่เคยได้รับงาน จึงไม่มีการเตรียมความพร้อม แต่การบริหารจัดการของรัฐบาล พยายามกระจายงบประมาณให้เกิดโครงการในทุกพื้นที่ แต่ละพื้นที่จึงต้องบริหารจัดการงบประมาณที่ได้รับไปด้วยให้มีการสร้างงานอย่างทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ