ครม.อนุมัติหลักการร่างพ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การคลังสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2015 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ เสนอว่า โดยที่พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า พ.ศ. 2498 ได้ประกาศใช้บังคับมาเป็นเวลานาน และปรากฏว่าข้อปฏิบัติบางมาตราไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบันและไม่สอดคล้องกับความจริง ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้มีหนังสือเวียนแจ้งแนวทางการแต่งตั้งและกำหนดค่าตอบแทนผู้รักษาการแทนผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ พร้อมมีข้อเสนอแนะว่า รัฐวิสาหกิจแห่งใดที่กฎหมายจัดตั้งกำหนดอำนาจหน้าที่ของผู้รักษาการแทนผู้บริหารสูงสุดให้ไม่รวมถึงอำนาจหน้าที่การเป็นกรรมการของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งการกำหนดในลักษณะดังกล่าวจะก่อให้เกิดปัญหาในเรื่ององค์ประกอบของคณะกรรมการ และอาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจนั้นได้ กระทรวงพาณิชย์จึงเสนอแก้ไขพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ให้เป็นไปตามข้อเสนอแนะของ สคร. เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาหรือข้อบกพร่องในเรื่องดังกล่าวได้ประกอบกับสถานที่ตั้งขององค์การคลังสินค้า

ซึ่งปัจจุบันสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ขององค์การคลังสินค้าอยู่ในจังหวัดนนทบุรี จึงขอเปลี่ยนสถานที่ตั้งจากจังหวัดพระนคร เป็นจังหวัดนนทบุรี เพื่อให้เป็นปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ