รมว.คลัง เผยบาทแนวโน้มอ่อนค่าหากเฟดขึ้นดอกเบี้ยเชื่อธปท.ดูแลไม่ให้ผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2015 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ว่า หากมีการปรับขึ้นจริงจะส่งผลให้ค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มีการติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด คงไม่จำเป็นต้องมีการหารือเป็นพิเศษ
"การที่เฟดมีแนวโน้มจะขยับขึ้นดอกเบี้ย เป็นเรื่องที่ตลาดคาดการณ์กันอยู่แล้ว เพราะเฟดลากยาวเรื่องนี้มานานกว่าครึ่งปี ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลก หากดอกเบี้ยขึ้น ก็จะมีผลกับเงินทุกสกุล รวมถึงไทยด้วย"รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการในภาคส่งออกมีการเรียกร้องอยากให้เงินบาทอ่อนค่าลง แม้ว่าปัจจุบันเงินบาทจะอ่อนค่าแล้วก็ตาม แต่เมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือเกาหลี เงินบาทยังอ่อนค่าน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม การที่เงินบาทอ่อนค่าคงมีบางส่วนพอใจ แต่ถ้าอ่อนค่ามากเกินไป นั่นเป็นประเด็นที่จะต้องมาคิดต่อว่าจะต้องมาตรการใดออกมาหรือไม่

สำหรับสิ่งที่ต้องติดตามหลังจากนี้ คือ ต้องดูว่าเงินบาทของไทยจะผันผวนรุนแรงหรือไม่อย่างไร แต่เชื่อว่าหน่วยงานที่ดูแลสามารถรับมือได้อยู่แล้ว ต้องปล่อยเป็นหน้าที่ของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ