กรมบัญชีกลางมั่นใจสิ้นปีงบฯ 58 เบิกจ่ายได้ตามเป้า-จับมือสตง.เพิ่มประสิทธิภาพตรวจสอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2015 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2558 ล่าสุด ถึงวันที่ 29 พ.ค. 2558 ว่า เบิกจ่ายภาพรวมได้ 1.66 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 64.7% เป็นการเบิกจ่ายงบประจำ 1.47 ล้านล้านบาท หรือ 67.6% และเป็นการเบิกจ่ายงบลงทุน 1.87 แสนล้านบาท หรือ 41.7% ของงบลงทุนทั้งหมด 4.49 แสนล้านบาท ถือเป็นการเบิกจ่ายสูงกว่าช่วงเดียวกันก่อนมากที่เบิกจ่ายได้ 20-22%

นอกจากนี้ ยังมีงบลงทุนที่ทำสัญญาผูกพันแล้วอีกประมาณ 46.5% ของงบลงทุน ที่จะเบิกจ่ายในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณนี้ ทำให้คาดว่าการเบิกจ่ายงบลงทุนปีนี้จะทำได้สูงถึง 85-87% ใกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้มาก

"การเบิกจ่ายงบลงทุนปีงบประมาณ 2558 ทำได้ใกล้เคียงกับเป้าหมาย ทำให้คาดว่าจะไม่มีเงินที่ต้องกันไปไว้ปีต่อไป ซึ่งจะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจ" นายมนัส กล่าว

พร้อมระบุว่าการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการตอนนี้ กรมบัญชีกลางรอให้หน่วยงานต่างๆ ส่งข้อมูลการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการเข้ามาก็พร้อมที่จะโอนเงินให้ทันที โดยการปรับขึ้นเงินเดือนทั้งระบบมีวงเงิน 2.29 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวด้วยว่า วันนี้กรมบัญชีกลางได้ลงนามร่วมมือกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบภายในของหน่วยงานภาครัฐ ในการใช้งบประมาณของประเทศ โดยจะมีการหารือร่วมกันว่าการตรวจสอบควรทำตรงจุดใดเป็นพิเศษ เพื่อให้การตรวจสอบของผู้ตรวจสอบภายในของกรมบัญชีกลาง และ สตง.เป็นไปในทิศทางเดียวกันและมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ