พลังงาน เตรียมตั้ง คกก.ร่วมไทย-เมียนมาร์ร่วมมือด้านปิโตรเลียม-ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวว่า ไทยและเมียนมาร์เตรียมที่จะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างประเทศไทยและเมียนมาร์ 2 คณะสำคัญ คือ ด้านปิโตรเลียม และด้านไฟฟ้า โดยจะมีระดับปลัดกระทรวงพลังงานของทั้งฝ่ายไทย และเมียนมาร์ เป็นประธานร่วม กรรมการทั้ง 2 คณะฯ เพื่อให้เกิดความร่วมมือตามบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น(MOU) ว่าด้วยเรื่องพลังงานที่ไทยและเมียนมาร์ ได้ร่วมลงนาม 2 ฉบับเมื่อวานนี้

สำหรับความร่วมมือเบื้องต้นตาม MOU ระหว่างประเทศไทยและเมียนมาร์ ฉบับที่ 1 ที่ว่าด้วยเรื่องพลังงานด้านปิโตรเลียม มีขอบเขตความร่วมมือที่สำคัญ ได้แก่ ความร่วมมือพัฒนาธุรกิจและค้าขาย ขยายความร่วมมือด้านการปรับปรุงและพัฒนาไปสู่ธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ความร่วมมือด้านเทคนิคในการสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียม การพัฒนาระบบก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และแนวทางการพัฒนาบุคลากร โดยเบื้องต้นได้มีแนวคิดในการพัฒนาโรงเรียนอาชีวะศึกษาด้านปิโตรเลียมให้กับเมียนมา เป็นต้น

ขณะที่ความร่วมมือเบื้องต้นตาม MOU ระหว่างประเทศไทยและเมียนมาร์ ฉบับที่ 2 ว่าด้วยเรื่องพลังงานไฟฟ้า ขอบเขตความร่วมมือที่สำคัญ ได้แก่ เมียนมาร์สนใจรับทราบนโยบายด้านการเปิดให้ภาคเอกชนของไทยมีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้า ทั้งในรูปแบบผู้ผลิตไฟฟ้าในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) แนวทางการพัฒนาบุคลากรทางเทคนิคความรู้ทางวิศวกรรมการผลิต และการพัฒนาปรับปรุงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

โดยความร่วมมือด้านไฟฟ้านี้ ทั้งไทยและเมียนมาร์ จะเกิดความร่วมมือ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านระบบผลิต (Generation) ด้านระบบส่ง (Transmission) จะมีการศึกษาและพัฒนาระบบเชื่อมโยงสายส่งร่วมกัน และด้านระบบจำหน่าย (Distribution) จะเกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในระดับปฏิบัติการต่อไป

อนึ่ง เมื่อวานนี้ รมว.พลังงาน ได้เดินทางไปสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยเบื้องต้นกระทรวงพลังงานได้ร่วมลงนาม MOU ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเมียนมาร์ อู เซยา ออง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไฟฟ้าเมียนมาร์ อู คิน หม่อง โซ โดยมีนายสาย หมอก คำ รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ และ ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกันเป็นประธานและเป็นสักขีพยานในการลงนามฯครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ