"ไทยไลอ้อนแอร์"คาดเริ่มกำไรปี 60 เตรียมเปิดจุดบินสิงคโปร์-จีน-ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวัลย์ เทียนทอง ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ คาดว่าปีนี้จะมีรายได้เติบโต 20% จากปีก่อน ตามการเปิดจุดบินใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ล้านคน จากปีก่อนราว 1.8 ล้านคน และอัตราบรรทุกผู้โดยสาร 82% สูงขึ้นจากปีก่อนที่ 75-79%

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปีนี้คงยังมีผลขาดทุนต่อเนื่องจากปีก่อน ซึ่งเป็นปีแรกที่เปิดดำเนินการเต็มปี ทั้งนี้ คาดว่าไทยไลอ้อนแอร์จะขาดทุนในช่วง 3 ปีแรก(ปี 57-59)จากนั้นจะมีกำไรในปีที่ 4

นายถวัลย์ กล่าวว่า ทางสายการบินไทยไลอ้อนแอร์มีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหลังจากมีกำไร 3 ปีติดต่อกัน ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท โดยไลอ้อนแอร์จากอินโดนีเซีย ถือสัดส่วน 49% ส่วนอีกสัดส่วน 51% ถือหุ้นโดยคนไทย ซึ่งมีนายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ถือสัดส่วนมากสุด

ในปีนี้ทางสายการบินมีแผนเปิดจุดบินใหม่ในประเทศไทย คือ ดอนเมือง-อุบลราชธานี 3 เที่ยวบิน/วัน เริ่มทำการบินในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ และ ดอนเมือง-นครศรีธรรมราช คาดเริ่มทำการบินในเดือน ก.ย.58 จากนั้นในไตรมาส 4/58 จะเปิดเส้นทางบินไปยังพิษณุโลก ขอนแก่น และตรัง ทั้งนี้ คาดว่าในปี 59 น่าจะเปิดจุดบินในประเทศได้ครอบคลุมเส้นทางสำคัญ

ขณะที่เส้นทางบินต่างประเทศจะเริ่มเปิดเส้นทางแรก คือ ดอนเมือง-สิงคโปร์ ในเดือน ส.ค.58 ส่วนเส้นทางบินไปยังจีนศึกษาอยู่ 3-4 เมือง คาดว่าจะเปืดทำการบินได้ในปีหน้า และจะเปิดจุดบินใหม่ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ครบ

นายถวัลย์ กล่าวว่า ไทยไลอ้อนแอร์มองว่านักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก จึงมีแผนจะเปิดเส้นทางบินจากเชียงใหม่และเชียงรายไปยังเมืองต่าง ๆ ของจีน รวมทั้งเส้นทางบินจากจีนยังภูเก็ตและกระบี่ด้วย

"นโยบายเดิมเราจะเปิดจุดบินใน South East Asia ให้ครบและก็ Full Fill จุดบินในประเทศ ซี่งทำคู่ขนานกันไปการเปิดเส้นทางต่างประเทศ ในอนาคต 4-5 ปี ทั้งนี้ การเข้าตลาดหุ้นยังเป็นไปตามแผน"นายถวัลย์ กล่าว

นายถวัลย์ กล่าวว่า ในปีนี้สายการบินไทยไล้อนแอร์จะรับมอบเครื่องบินใหม่ โบอิ้ง 737-900ER อีก 8 ลำ โดยคืนนี้จะรับมอบเป็นลำที่ 13 จากปัจจุบันมีฝูงบิน 12 ลำ และปีหน้าจะรับมอบอำนาจ 10 ลำในรุ่นเดียวกันทั้งหมด ไทยไลอ้อนแอร์จะมีฝูงบิน 30 ลำในสิ้นปี 59

ด้านนายนัส วงศ์ธีระทวีพร ผู้จัดการบริการอุปกรณ์ภาคพื้น สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนเปิดจุดบินในเอเชียให้ครบ อาทิ ญี่ปุ่น ถ้าหากไม่ติดขัดประการใดจะเปิดจุดบินที่ญี่ปุ่นได้ภายในปลายปี 59

อนึ่ง สายการบินไทยไลอ้อน แอร์ เป็นหนึ่งในสายการบินในเครือ ไลอ้อน กรุ้ป ถือเป็นสายการบินราคาประหยัดที่ให้บริการตั้งแต่ 4 ธ.ค. 56 ปัจจุบันให้บริการทั้งหมด 8 เส้นทางในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ