"ชูเกียรติ"หวังส่งออกข้าวปีนี้ตามเป้า 10 ล้านตัน ลุ้นอินเดียปรับนโยบายส่งออก คาดภัยแล้งดันราคาสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2015 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ตัวเลขส่งออกข้าวในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 น่าจะอยู่ที่ 4.2 ล้านตัน โดยตั้งแต่ต้นปีมา ตลาดแอฟริกา Drop ลงไปมากจากเดิมที่เคยขายไปแอฟริกาได้ 60% มาเหลือ 42% เกิดจากอินเดียและปากีสถานเข้ามาแย่งตลาด แต่ปากีสถานราคาข้าวแพงกว่าไทยมาก ขณะที่อินเดียราคาสูสีกับไทย

อย่างไรก็ตาม ทั้งปียังคงคาดว่าไทยน่าจะยังส่งออกข้าวได้ 10 ล้านตันอย่างที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้า

"5 เดือนเราได้ 3.5 ล้านตัน 6 เดือนก็บวกไปอีก 7 แสนตัน รวมแล้ว 6 เดือนก็น่าจะได้ 4.2 ล้านตัน ช่วงที่เหลือถ้าทำได้ 8-9 แสนต่อเดือนก็น่าจะถึง 10 ล้านตันได้"นายชูเกียรติ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง ในปี 57 ไทยส่งออกข้าวได้ 10.96 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1.6 แสนล้านบาท

ส่วนทั้งปีจะได้มากกว่า 10 ล้านตันหรือไม่ก็ยังไม่สามารถคาดเดาได้ ครึ่งปีหลังอาจจะมีการปรับแต่ก็ยังไม่รู้ว่าปรับขึ้นหรือปรับลง ต้องดูสถานการณ์ภัยแล้งซึ่งยังต้องติดตามกันต่อไป

"ตอนนี้เราเห็นแล้วว่าการดีเลย์ของฝน การงดส่งน้ำในข้าวนาปีที่ยังไม่ได้เพาะปลูก แต่ที่ปลูกไปแล้ว 3.4 ล้านไร่ ผลผลิตจะออกมาเป็นยังไง มากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ ผลผลิตข้าวนาปีน่าจะลดลง" นายชูเกียรติ กล่าว

ขณะที่อินเดียในช่วง 5 เดือนแรกยัง Active แต่ต้องดูในช่วงครึ่งปีหลังว่าจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งแค่ไหน ประกอบกับราคาในประเทศปรับขึ้น และต้องรอดูผลผลิต Crop ใหม่ของอินเดียซึ่งประมาณ ก.ย.-ต.ค.นี้ก็จะเริ่มเก็บเกี่ยวแล้ว ถ้าฝนไม่ดี และผลผลิตลดลงอย่างเห็นได้ชัด อินเดียก็อาจจะปรับนโยบายการส่งออกข้าว

"ถ้าพูดตอนนี้คือการคาดเดา ต้องรอเดือนก.ย.-ต.ค.นี้จึงจะเห็นความชัดเจนว่าผลผลิต Crop ใหม่ของอินเดียจะเป็นยังไง"

อย่างไรก็ตาม หากปัญหาภัยแล้งรุนแรงยาวนาน จนคู่แข่งมีปัญหาหรือผลผลิตข้าวโลกลดลง ราคาข้าวน่าจะขยับสูงขึ้น

ล่าสุด ราคาข้าวหอมมะลิไทย ชั้น 1 (57/58) (THMR A crop year 14/15) อยู่ที่ประมาณ $880 ต่อตัน ส่วนข้าวสาร 5% (WR 5%) ของไทยอยู่ที่ $373 ต่อตัน อินเดียอยู่ที่ $375 เวียดนามอยู่ที่ $355 ต่อตัน และปากีสถาน $410 ต่อตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ