พลังงาน แจงยังไม่เลิก LPG ขนส่งแต่จะเก็บภาษีให้เท่ากับน้ำมันขนส่งอื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2015 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงาน แจงรัฐบาลยังไม่ได้มีนโยบายที่จะยกเลิกการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) สำหรับภาคขนส่ง แต่ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการดำเนินนโยบายการปรับโครงสร้างราคาพลังงานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ใช้พลังงานชนิดต่างๆ ซึ่งรวมถึงจะพิจารณาจัดเก็บภาษีสรรพสามิต LPG ภาคขนส่งให้เท่าเทียมกับน้ำมันเชื้อเพลิงในภาคขนส่งประเภทอื่น

"กระทรวงพลังงานขอชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระแสข่าวเรื่องการยกเลิกการใช้ก๊าซ LPG สำหรับภาคขนส่งว่า ยังไม่ได้มีนโยบายที่จะยกเลิกการใช้ก๊าซ LPG ส หรับภาคขนส่งแต่อย่างใด ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างดำเนินการตามนโยบายการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ใช้พลังงานชนิดต่างๆ โดยเฉพาะราคาก๊าซ LPG ที่ได้ถูกตรึงราคา มาเป็นระยะเวลานาน ปัจจุบันกำลังพิจารณาเพื่อปรับโครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของ LPG ภาคขนส่งให้มีอัตราที่เท่าเทียมกับน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่นที่ใช้เพื่อการขนส่งเช่นกัน"เอกสารเผยแพร่ของกระทรวงพลังงาน ระบุ

เอกสาร ระบุอีกว่าแม้ว่าจะมีการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตของ LPG ขึ้นมาแล้ว แต่ราคาขายปลีก LPG ก็ยังคงมีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับทั้งราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ชนิดต่างๆ ซึ่งประชาชนผู้ใช้เชื้อเพลิง จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเองโดยเปรียบเทียบเรื่องราคา ความสะดวก และความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ