โพลล์นักศศ.มองภาวะศก.ยังไม่เข้าเงินฝืด เชื่อ H2/58 เริ่มฟื้น แนะรัฐเร่งลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เรื่อง “เศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2558 จะฝืดหรือฟื้น" พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 66.7 เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาที่ติดลบ 1.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเป็นการติดลบต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 5 นั้น ไม่ใช่เป็นการเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ขณะที่ร้อยละ 21.7 เห็นว่าเป็นภาวะเงินฝืด

เมื่อถามถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่าจะช่วยสนับสนุนให้ภาคส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังสามารถขยายตัวเป็นบวกได้หรือไม่ ร้อยละ 56.7 เห็นว่าช่วยได้ ขณะที่ร้อยละ 35.0 เห็นว่า จะไม่ช่วยและคาดว่าการส่งออกยังคงคิดลบเหมือนเดิม

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 51.7 เห็นว่าสถานะทางการเงินของเกษตรกรในช่วงครึ่งปีหลังจะยังไม่ดีเหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 33.3 เห็นว่าจะดีขึ้น และร้อยละ 8.3 เห็นว่าจะแย่ลง

สุดท้ายเมื่อถามว่า “เศรษฐกิจของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2558 สถานการณ์น่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด" ส่วนใหญ่ร้อยละ 56.7 เห็นว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น ร้อยละ 33.3 เห็นว่าเศรษฐกิจจะยังคงฝืดเคือง

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ได้เสนอประเด็นทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลควรเร่งแก้ไขหรือดำเนินการ เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี มีดังนี้ อันดับ 1 รัฐบาลต้องเร่งลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อฟื้นความเชื่อมั่น อันดับ 2 เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการต่างๆ รวมถึงเงินเดือนข้าราชการที่อนุมัติไปแล้ว อันดับ 3 กระตุ้นการบริโภค บริหารจัดการสินค้าเกษตรให้เกษตรกรอยู่ได้

กรุงเทพโพลล์ สำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 25 แห่ง จำนวน 60 คน โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 3 – 15 มิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ