พาณิชย์ เข้มเอาผิดเอกชน-เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวส่งออกมันสำปะหลังคุณภาพต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะใช้อำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดทีมเฉพาะกิจออกตรวจสอบและจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับการส่งออกมันสำปะหลังที่มีคุณภาพต่ำ/ไม่ได้มาตรฐาน หลีกเลี่ยงระเบียบ และจะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ทุจริตหรือร่วมรู้เห็นเป็นใจทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชนหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างถึงที่สุด เพื่อรักษาชื่อเสียงและตลาดส่งออกมันสำปะหลังของไทยให้ขยายตัวอย่างมั่นคงยั่งยืนต่อไป หลังมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการลักลอบนำมันสำปะหลังคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านส่งออกไปต่างประเทศ โดยไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ การส่งออกมันสำปะหลังปลอมปนกากมันและการขายตัดราคาส่งออกซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์รวมทั้งชื่อเสียงของการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย
"กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายชัดเจนที่จะกวดขันและปราบปรามอย่างจริงจังเพื่อเอาผิดกับผู้ประกอบธุรกิจส่งออกมันสำปะหลัง ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า (Surveyor) และเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่ดูแลด้านคุณภาพมาตรฐานสินค้าและขอย้ำให้ทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างตรงไปตรงมาและเคร่งครัดตามกฎ ระเบียบ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด"รมว.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในโอกาสที่จะไปเป็นประธานเปิดงานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ (World Tapioca Conference 2015) ที่โรงแรมดุสิตธานี พัทยา ในวันที่ 24 มิถุนายน 2558 จะได้ให้นโยบายทำความเข้าใจและกำชับการปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า (Surveyor) เจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ซื้อจากต่างประเทศที่จะมาร่วมงานกว่า 500 คน เพื่อให้มีการร่วมมืออย่างจริงจังในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย

ในช่วงเดือน มกราคม-เมษายน 2558 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 4.38 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 42,391 ล้านบาท ปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้น 8.68% และ 6.48% ตามลำดับเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีตลาดส่งออกหลัก คือ ประเทศจีน มาตรการที่เข้มงวดดังกล่าว จะช่วยให้การส่งออกของไทยในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ