พลังงาน กระตุ้นปชช.เร่งยื่นเสนอขายไฟฟ้าโครงการโซลาร์รูฟท็อปใน 30 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2015 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนสำหรับการผลิตพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) สำหรับบ้านพักอาศัยยังคงเหลือโควตาการรับซื้อไฟฟ้าจำนวนมาก หลังยอดขอติดตั้งเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าในเขตการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)มีไม่มากนัก และไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยผู้ที่สนใจสามารถยื่นขออนุญาตติดตั้งและขายไฟฟ้าได้ก่อนจะถึงวันปิดรับในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

โดยโครงการโซลาร์รูฟท็อปดังกล่าว ได้เปิดรับซื้อใหม่เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา จำนวน 78.63 เมกะวัตต์ พบว่าประชาชนยังให้ความสนใจไม่เป็นไปตามเป้า โดยเฉพาะในส่วนของกฟน. ปัจจุบันมียอดขอติดตั้งเพียง 4.9 เมกะวัตต์เท่านั้น จากเป้าที่ตั้งไว้ที่ 35.69 เมกะวัตต์ ซึ่งยังเหลือโควตาที่ยังสามารถรับได้อีกมาก ส่วนทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) มียอดขอติดตั้งแล้ว 31.66 เมกะวัตต์

อนึ่ง การเปิดรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการโซลาร์รูฟท็อป สำหรับบ้านพักอาศัย รอบใหม่ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่การเปิดรับสมัครของโครงการโซลาร์รูฟท็อปครั้งแรกเมื่อปี 56 ตามนโยบายของรัฐบาลที่เปิดรับซื้อจำนวน 200 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาบ้านพักอาศัย 100 เมกะวัตต์ และอาคารโรงงาน 100 เมกะวัตต์ ซึ่งปรากฎว่ามีผู้มายื่นขอติดตั้งและเสนอขายไฟฟ้าในส่วนอาคารโรงงานครบทั้งหมด แต่ในส่วนของบ้านพักอาศัยมีผู้มายื่นไม่ครบ ทำให้คงเหลือเปิดในรอบใหม่จำนวน 78.69 เมกะวัตต์ดังกล่าว

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งแรกนั้น มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในวันที่ 30 มิ.ย. โดยขณะนี้มีการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) รวม 117 เมกะวัตต์ แต่สามารถ COD ได้เพียง 59.04 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือยังติดปัญหาต่างๆ เช่น การขอใบอนุญาตปรับปรุงอาคาร (อ.1) จึงไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามกำหนดได้ ซึ่งกลุ่มผู้ที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว สามารถเจรจากับการไฟฟ้าเพื่อแจ้งเหตุสุดวิสัยที่ไม่ได้เกิดจากความผิดของผู้ร่วมโครงการภายในวันที่ 30 มิ.ย. เพราะกระทรวงพลังงานยังไม่มีนโยบายที่จะพิจารณาขยายระยะเวลาโครงการออกไปอีก ไม่เช่นนั้นผู้เข้าร่วมโครงการจะถูกตัดสิทธิ์ และถูกการไฟฟ้าแจ้งบอกเลิกสัญญาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ