เงินบาทเปิด 33.77/82 อ่อนค่าจากดอลล์แข็งหลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ. 2 รอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 33.77/82 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเมื่อเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.74 บาท/ดอลลาร์

วันนี้บาทอ่อนค่าลงจากเมื่อวาน เนื่องจากตัวเลขสหรัฐออกมาค่อนข้างดี โดยเฉพาะยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐในเดือนพ.ค.ที่สูงสุดในรอบ 7 ปี จึงทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ รวมทั้งมีคอมเม้นท์จากคณะผู้ว่าการเฟด ออกมาว่าอาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในช่วงปลายปี คือ ก.ย. และ ธ.ค.

"ทิศทางเงินบาทวันนี้ยังมีแนวโน้มอ่อนค่า เพราะตัวเลขสหรัฐโดยเฉพาะยอดขายบ้านใหม่ออกมาดีมาก แต่หลักๆ ที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่ามาจาก comment ที่ค่อนข้างแรงของคณะผู้ว่าการของเฟดเรื่องดอกเบี้ยสหรัฐ ว่าอาจจะมีโอกาสปรับขึ้นได้ 2 ครั้งในปีนี้ คือก.ย.และธ.ค." นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะแกว่งในกรอบ 33.72-33.82 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 123.64/124.06 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 123.63 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโร เช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.1146/1189 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1228 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.7360 บาท/ดอลลาร์
  • "เอดีบี" เผยตลาดบอนด์ตลาดเกิดใหม่ เอเชียตะวันออก กำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่องต่ำ ส่งผลกระทบเงินทุนไหลออกหนักขึ้น เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงทั่วโลก "เฟดขึ้นดอกเบี้ย-ดอลลาร์แข็งค่า" ทำให้ตลาดอยู่ในภาวะตึงตัว
  • กนง.ประเมินแนวโน้มหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น หลังมีการโอนหนี้จากนโยบายกึ่งการคลังผ่านแบงก์รัฐทั้งโครงการรับจำนำข้าว ประกันราคาพืชผล รบมทั้งภาระหนี้ค้างจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมและรัฐวิสาหกิจต่างๆ แต่ยังดีที่เงินในกองทุนหมุนเวียนทยอยนำส่งสภาพคล่องส่วนเกินกลับเป็นรายได้แผ่นดินกว่า 3 หมื่นล้านบาท ช่วยลดแรงกดดัดเสถียรภาพภาคการคลัง
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้กระทรวงการคลังไปดูแลการใช้เงินของโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศทั้งหมด ว่าโครงการไหนจะลงทุนเมื่อไรและจะใช้แหล่งเงินจากที่ใดบ้าง ซึ่งมีอยู่ 3 ทาง คือ การใช้เงินจากงบประมาณ จากการกู้ และจากการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) เพื่อบริหารให้การลงทุนของภาครัฐมีความต่อเนื่อง
  • สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) คาดปีนี้ต่างชาติเดินทางมาไทยกว่า 29.51 ล้านคน โกยรายได้ทะลุ 1.4 ล้านล้านบาท ทัวร์จีนนำโด่งทุบสถิติเกิน 7 ล้านคน สวนทางยุโรป-รัสเซีย เสนอรัฐจัดระเบียบการเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่สดใสของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ โดยยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 546,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2551
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (23 มิ.ย.) หลังมีการรายงานยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยหนุนกระแสคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
  • ขณะเดียวกัน นายเจโรม โพเวลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ว่าการของเฟด กล่าวเมื่อวานนี้ ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐอาจมีความพร้อมสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ ตามมาด้วยการปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนธ.ค.
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 63 เซนต์ ปิดที่ 61.01 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 1.11 ดอลลาร์ ปิดที่ 64.45 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้จะสามารถตกลงกันได้ในสัปดาห์นี้ หลังจากนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวว่า ข้อเสนอใหม่จากรัฐบาลกรีซที่เพิ่งได้รับล่าสุดนั้น ถือเป็นขั้นตอนในเชิงบวกในกระบวนการแก้ไขปัญหาหนี้กรีซ และอาจมีการบรรลุข้อตกลงภายในสัปดาห์นี้
  • สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ระบุว่า S&P คาดการณ์ว่า กรีซจะยังคงอยู่ในยูโรโซน และสหภาพยุโรปในช่วงสิ้นปีนี้ ถึงแม้ว่าการบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้จะไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศก็ตาม

การประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เกี่ยวกับหนี้กรีซได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมให้การขานรับต่อข้อเสนอของกรีซ แต่ก็ขอเวลาเพื่อศึกษารายละเอียดในข้อเสนอดังกล่าว เพื่อพิจารณาว่าจะผ่านความเห็นชอบหรือไม่ โดยรัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปนัดที่ 2 ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ