รมว.พลังงาน ยันขึ้นภาษีสรรพสามิต LPG ขนส่งพร้อมปรับราคา NGV สะท้อนต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตก๊าซแอลพีจีภาคขนส่ง แม้ว่ามีบางกลุ่มคัดค้านการปรับขึ้นภาษีดังกล่าว โดยจะปรับขึ้นแบบขั้นบันได แต่จะเก็บในอัตราที่เท่ากับดีเซลและเบนซิน เพราะเป็นการคิดตามค่าความร้อนที่มีความแตกต่างกัน เนื่องจากขณะนี้ราคาแอลพีจีภาคขนส่งบิดเบือนจากความเป็นจริง และปัจจุบันมีการจัดเก็บภาษีต่ำมากที่ 1.20 บาท/ลิตร ขณะที่เบนซินและดีเซลจัดเก็บภาษีถึง 4-5 บาท/ลิตร
"มองว่าอย่างไรก็ต้องปรับขึ้น และจะไม่มีการทบทวนต่อข้อเรียกร้องใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ใช้เชื้อเพลิงประเภทอื่น...ที่บอกอย่างนี้ไม่ต้องการให้ใช้แอลพีจีในรถยนต์มากขึ้น คิดว่าไม่ออก(มาตรการ)คนก็ยังใช้แอลพีจี แต่จะไม่ให้เพิ่ม"รมว.พลังงาน กล่าว

พร้อมกันนั้น กระทรวงพลังงานยังจะเดินหน้าปรับราคาก๊าซเอ็นจีวีให้สะท้อนราคาต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 15 บาท/กก.จากปัจจุบันจำหน่าย กก.ละ 13 บาท ส่วนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต ขณะนี้ยังไม่มีแผนจะดำเนินการแต่อย่างใด

ส่วน E85 ก็ยืนยันว่าจะไม่มีการขึ้นภาษีเพื่อส่งเสริมการใช้ของประชาชน และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเอทานอล

นายณรงค์ชัย กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ที่จะครบกำหนดในเดือนหน้าว่า หากผ่านความเห็นชอบก็จะสามารถเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 จำนวน 29 แปลงได้ ซึ่งกฎหมายใหม่จะเพิ่มทางเลือกมากขึ้นว่าจะใช้ระบบแบ่งปันผลผลิตหรือระบบสัมปทาน

นอกจากนี้ ยืนยันว่าสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในประเทศจะไม่กระทบกับการผลิตกระแสไฟฟ้า เนื่องจากส่วนใหญ่ไทยยังใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้าเป็นหลัก โดยพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง คือ พื้นที่ชลประทานภาคกลาง 7 ล้านไร่ ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างแก้ไขปัญหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ