HSBC ลด GDP ปีนี้เหลือโต 3.1% เหตุส่งออกยังฉุด คาดQ3/58 กนง.ลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นลิน ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย ระบุว่า เอชเอสบีซีปรับลดคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงจาก 3.6% มาเป็น 3.1% เนื่องจากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับการส่งออกสินค้ายังคงเป็นปัจจัยหลักที่ฉุดการเติบโตเศรษฐกิจ เป็นผลจากอุปสงค์ที่ต่ำในเอเชียตะวันออก นอกจากนี้ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนยังซบเซา ถึงแม้ว่าจะมีแรงหนุนจากราคาพลังงานที่ต่ำลง ซึ่งหลักๆ แล้วเป็นผลจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใสส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ระดับหนี้ครัวเรือนที่สูง และการเติบโตของรายได้ที่ต่ำ
"เมื่อพิจารณาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และความเสี่ยงเชิงลบที่มีต่อการส่งออกอย่างต่อเนื่อง เอชเอสบีซีจึงปรับลดคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงจากร้อยละ 3.6 มาเป็นร้อยละ 3.1 แต่ปรับเพิ่มการเติบโตเศรษฐกิจในปีหน้าขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ทีร้อยละ 3.3 จากร้อยละ 3.1" เอกสารเผยแพร่ระบุ

พร้อมกันนี้ ยังปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้อยู่ที่ติดลบ 0.4% จาก 0.0% เนื่องจากมีความกดดันด้านราคาสินค้ามีมากกว่าที่คาดไว้เดิมในช่วง 5 เดือนแรกของปี แต่ยังคาดว่าเงินเฟ้อจะกระเตื้องขึ้นในปีหน้า เนื่องจากฐานที่ต่ำ ดังนั้นจึงปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อลงมาเพียงเล็กน้อยเหลือที่ 2.3% จาก 2.6%

น.ส.นลิน กล่าวว่า ผลจากปัจจัยทั้งหมดนี้ และความเสี่ยงขาลงต่อการเติบโตเศรษฐกิจ ทำให้คาดว่ามีโอกาสมากขึ้นที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะผ่อนคลายอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก เพื่อพยุงการเติบโตของเศรษฐกิจให้มีความต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% มาอยู่ที่ 1.25% ภายในไตรมาสที่ 3 และคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายดังกล่าวจนถึงปลายปี 59 จากเดิมคาดว่าจะปรับขึ้นจาก 1.50% สู่ 1.75% ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 59

ทั้งนี้ เอชเอสบีซีคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้สู่ 0.25-0.50% และในปี 59 จะมีการปรับขึ้นอีก 0.5% เป็น 0.75-1.00% ภายในสิ้นปี 59 ซึ่งเป็นการปรับในระดับที่น้อยกว่าการคาดการณ์ล่าสุดของเฟด โดยส่วนหนึ่งเนื่องจากอัตราค่าจ้างยังขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าแนวโน้มในอดีตค่อนข้างมาก ส่งผลให้การปรับตัวของอัตราเงินเฟ้อเข้าสู่เป้าหมายของเฟดที่ 2% เป็นไปอย่างเชื่องช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ