โตโยต้า เผยตลาดรวมรถยนต์ในประเทศ พ.ค. มียอดขาย 56,942 คัน ลดลง 18.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2015 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงตลาดรถยนต์เดือนพฤษภาคม 58 ว่า มีปริมาณการขาย 56,942 คัน ลดลง 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 21.1% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 16.2% เนื่องจากภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งสถาบันทางการเงินที่ยังคงเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ ประกอบกับกำลังซื้อที่ยังไม่ขยายตัวอันเป็นผลมาจากรายได้เกษตรกรที่ทรงตัวในระดับต่ำ ทำให้สภาพคล่องในระบบและการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนลดลง

ขณะที่ ตลาดรถยนต์สะสม 5 เดือน มีปริมาณการขาย 308,787 คัน ลดลง 15.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 16.7% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 15.3% อัตราการเติบโตของยอดขายสะสมส่งสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง เป็นผลจากการความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ทำให้ทั้งภาคธุรกิจและครัวเรือน ระมัดระวังเรื่องการลงทุนและใช้จ่าย

สำหรับตลาดรถยนต์ในเดือนมิถุนายน มีแนวโน้มทรงตัว ถึงแม้ว่าการเร่งลงทุนจากโครงการของภาครัฐจะมีผลในเชิงบวกต่อภาพรวมของการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่อย่างไรก็ตามดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนพฤษภาคมยังคงปรับตัวลง จากความกังวลต่อความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจโลกที่เป็นปัจจัยเชิงลบให้การส่งออกยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ส่งผลกระทบให้การลงทุนของภาคเอกชนยังคงชะลอตัว ทำให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนมิถุนายนยังอยู่ในสภาวะทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ