ธปท.เผยส่งออกพ.ค.หดตัวกว่าคาดจากส่งออกรถยนต์ชะลอ ทั้งปียังคาด -1.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า ตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือน พ.ค.58 ที่หดตัว -5.0% เป็นการหดตัวที่มากกว่าคาดบ้าง แต่เท่าที่ดูในองค์ประกอบ ส่วนที่ไม่คาดหมายมาจากการส่งออกรถยนต์ที่คำสั่งซื้อชะลอลงเพื่อรอรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยชั่วคราว

สำหรับทั้งปี ธปท.ยังคงคาดการณ์ว่าการส่งออกจะหดตัว -1.5% นัยคือบทบาทการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของการส่งออกสินค้าจะยังไม่มาก เพราะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า ประกอบกับไทยเองมีปัญหาการไม่ได้พัฒนาคุณภาพสินค้าส่งออกเร็วเท่าที่ควรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ส่วนการนำเข้าในเดือน พ.ค.58 ที่หดตัวสูงเป็นการหดตัวในสินค้าทุกหมวด โดยเฉพาะเชื้อเพลิงตามปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบที่ราคาในปีก่อนสูงกว่าราคาปัจจุบันมากตามราคาน้ำมันโลก นอกจากนี้ ในเดือนก่อนมีการเร่งสะสมสต็อกน้ำมันไปแล้ว ทำให้เดือนนี้ปริมาณการนำเข้าลดลง ส่วนหมวดอื่นๆ ที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ส่วนหนึ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในประเทศและภาคการส่งออกยังฟื้นตัวช้า

"แต่ที่ในเดือน พ.ค.การนำเข้าอาจจะต่ำกว่าคาดไปบ้าง อยากขอติดตามแนวโน้มไปอีกระยะหนึ่ง และยังไม่ได้ปรับประมาณการทั้งปีจากข้อมูลเพิ่มเติมเพียงเดือนเดียว" นางรุ่ง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ