สรรพากรเรียกผู้ค้าสลาก 3 รายแจงข้อมูลเสียภาษี จ่อตรวจสอบรายได้ย้อนหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2015 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ออกหมายเรียกผู้ค้าสลาก 3 ราย เพื่อมาดำเนินการตรวจสอบรายได้ย้อนหลัง ตามนโยบายของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยได้ให้เข้ามาชี้แจงภายใน 15 วัน ซึ่งเบื้องต้นพบว่าผู้ค้าสลากฯ ทั้ง 3 ราย มีทั้งผู้ที่เคยยื่นแบบแสดงการเสียภาษีและไม่ได้ยื่นแบบเสียภาษี และหากตรวจสอบพบว่าผู้ค้าสลากฯ มีรายได้เกินกว่าการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาก็ต้องเสียภาษีตามที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ หากพบว่าผู้ค้ารายใดไม่มีการยื่นแบบภาษี แต่ถึงเกณฑ์เสียภาษี จะต้องถูกตรวจสอบย้อนหลัง 10 ปี และมีโทษปรับ 2 เท่าของเงินที่ต้องเสีย และหากกรณียื่นเสียภาษี จะต้องถูกตรวจสอบย้อนหลัง 5 ปี มีโทษปรับ 1 เท่า นอกจากนี้ ในวันนี้กรมสรรพากรได้ลงนามบันทึกความตกลงการให้บริการคัดค้นข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีอากรผ่านระบบอินเตอร์เน็ต กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ซึ่งเป็นการขอและจัดส่งข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยตรงได้ทันที ภายใต้มาตรการรักษาความลับและความปลอดภัยขั้นสูง โดยกรมฯ ได้นำเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาใช้รักษาความลับของข้อมูลระหว่างการรับและส่งที่ช่วยให้สามารถลดขั้นตอน และลดระยะเวลาปฏิบัติงาน รวมทั้งช่วยรักษาผลประโยชน์ของรัฐ เพื่อบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของภาครัฐได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้านนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า การลงนามครั้งนี้จะช่วยตรวจสอบการทุจริตของภาครัฐ ซึ่งเป็นมาตรการทางภาษีที่สามารถตรวจสอบได้ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการคัดค้นข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีอากรผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้การสอบสวนคดีต่างๆ มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีคดีที่เกี่ยวข้องหลายคดี ทั้งการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องออกกำลังกาย การก่อสร้างสนามฟุตซอล และยังมีคดีอื่นที่อยู่ในการพิจารณา และเมื่อมีหลักฐานเอกสารจากกรมสรรพากรแล้วก็สามารถเชื่อมโยงที่มาที่ไปของรายได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ