พณ.จับตาผลกระทบหนี้กรีซ หวั่นซ้ำเติมปัญหา GSP-IUU สินค้าไทยในตลาดยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2015 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ในประเทศในสหภาพยุโรป(EU) ติดตามสถานการณ์วิกฤติทางการเงินของประเทศกรีซว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยในตลาด EU อย่างไร ตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ แล้ว

"เบื้องต้นประเมินว่าผลกระทบวิกฤติกรีซจะทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่ามากขึ้น สินค้าไทยแพงขึ้น เพราะอียูไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้กรีซได้ และส่งผลต่อความเชื่อมั่นให้กับประเทศอื่นที่อาจผิดนัดชำระหนี้เหมือนกรีซ ทำให้เศรษฐกิจยุโรปชะลอตัวลงอีก ซึ่งต้องกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยไปยุโรป และเป็นปัจจัยเสี่ยงซ้ำเติมจากเดิมที่สินค้าไทยได้รับผลกระทบจากการถูกอียูตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) และสินค้าประมงอยู่ในขั้นตอนการแก้ไขปัญหาใบเหลือง จากการทำประมงผิดไม่เงื่อน ไม่รายงานและไร้การควบคุม(IUU) จากอียู" โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า แม้ตลาดส่งออกในยุโรปจะมีแนวโน้มถดถอยลงไปอีก แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อภาพรวมการส่งออกของไทยที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้ขยายตัว 1.2% เพราะประเมินว่าราคาสินค้าเกษตรของไทยจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากสถานการณ์ภัยแล้งในทั่วโลก ซึ่งไทยต้องมีการบริหารจัดการน้ำที่ดี เพื่อที่ยังผลิตสินค้าเกษตรให้มีประสิทธภาพและส่งออกไปในตลาดโลกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ