ทูตเยอรมนีให้ความมั่นใจ EU มีมาตรการรองรับหากกรีซผิดนัดชำระหนี้ IMF

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2015 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอล์ฟ เพเทอร์ กอทท์ฟรีด ชุลเซอ(H.E. Mr. Rolf Peter) เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เผยสหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศใช้เงินยูโรเตรียมมาตรการทางการเงินไว้รองรับสถานการณ์ หากประเทศกรีซไม่สามารถชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ที่จะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้(30 มิ.ย.58)

"สหภาพยุโรป(EU)และกลุ่มประเทศใช้เงินยูโรได้เตรียมพร้อมมาตรการทางการเงินไว้เรียบร้อยแล้วในกรณีเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อวิกฤตความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปและค่าเงินของเงินสกุลยุโรที่อาจจะเกิดภาวะปรับตัวที่ยากต่อการคาดเดา ซึ่งสมาชิกทุกประเทศของสหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศใช้เงินยูโรพร้อมจะเป็นหลักประกันความเชื่อมั่นทางด้านการเงินของสหภาพยุโรป" เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย กล่าวกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ขณะเข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล

เอกอัครราชทูตเยอรมนี แสดงความประทับใจต่อประเทศไทยตลอดเวลากว่า 4 ปีที่ดำรงตำแหน่งฯ และย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ราบรื่นระหว่างทั้งสองประเทศมาโดยตลอด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเยอรมนีให้ความสำคัญกับประเทศไทยในภูมิภาคนี้อย่างยิ่ง และหวังว่าระหว่างไทยและเยอรมนีจะมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

เอกอัครราชทูตเยอรมนี กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตผลิตภัณฑ์หลายชนิดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งมีหลายบริษัทของมาลงทุนในประเทศไทย อาทิ BMW, BENZ, Daimler เป็นต้น บริษัทเยอรมันและไทยได้มีความร่วมมือในด้านอาชีวศึกษาซึ่งเยอรมันได้ให้ความช่วยเหลือตลอดมา ทั้งนี้ประเทศไทยในฐานะเป็นศูนย์กลาง(Hub) ซึ่งการคมนาคมรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญในการดึงศักยภาพการแข่งขันของไทยออกมาเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นบริษัทเยอรมันมีความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งของไทยตามแผนยุทธศาสตร์ปี (2558-2564) อย่างยิ่งยวด

ในโอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความขอบคุณกรณีที่องค์กรความร่วมมือด้านการบินในกลุ่มสหภาพยุโรป(European Aviation Safety Agency:EASA) เข้าใจถึงสถานการณ์การบินของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ