ปตท.–วพน.จับมือชุมชนต้นแบบท่ามะนาว บูรณาการระบบผลิตและจ่ายก๊าซชีวภาพชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เปิดเผยว่า โครงการระบบก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรชุมชนท่ามะนาวเกิดจากการที่ชุมชนท่ามะนาวได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการใช้ก๊าซชีวภาพภายในครัวเรือนจากฟาร์มสุกร จึงได้ร่วมกับ "กลุ่มอาทิตย์" ในหลักสูตรอบรมผู้บริหารระดับสูงรุ่นที่ 3 ของสถาบันวิทยาการพลังงาน(วพน. 3) ต่อยอดการพัฒนางานระบบผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพระดับชุมชนจากมูลสุกร ซึ่งเดิมผลิตก๊าซจากมูลสุกร 1 ฟาร์มสามารถส่งจ่ายเป็นเชื้อเพลิงได้เพียง 10 ครัวเรือน แต่การวิจัยพัฒนาโดยความร่วมมือกับ กลุ่ม ปตท.ช่วยให้โครงการฯสามารถผลิตก๊าซเพิ่มจากมูลสุกร 4 ฟาร์มและมีระบบท่อส่งจ่ายเป็นเชื้อเพลิงระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ 4,000 เมตรไปยัง 130 ครัวเรือน

ความสำเร็จของการร่วมพัฒนาระบบการบริหารจัดการพลังงานชุมชนท่ามะนาว ซึ่งเป็นการทำงานที่มีส่วนร่วมของชุมชนนั้นนำมาสู่ความสำเร็จในมิติด้านเศรษฐศาสตร์ภายในชุมชน ความสามัคคี และสิ่งแวดล้อมที่ดีควบคู่กันไป

โครงการระบบก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรชุมชนท่ามะนาวผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน และสร้างองค์ความรู้ด้านเทคนิคการก่อสร้างระบบท่อก๊าซชุมชน และความรู้ด้านเทคนิคการซ่อมบำรุง ทั้งนี้ ชาวบ้านในชุมชนรวม 130 ครัวเรือนสามารถลดการใช้แอลพีจีครัวเรือน 7,936 กิโลกรัมต่อปี และลดการใช้ปุ๋ยเคมีจากการทดแทนของตะกอนที่เกิดจากกระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพจากฟาร์ม อีกทั้งลดการใช้น้ำมันดีเซลในการผลิตกระแสไฟฟ้าในฟาร์มจำนวน 56,700 บาทต่อปี นอกจากนี้ ยังส่งผลให้สังคมโดยรวมได้ประโยชน์จากการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากฟาร์ม 56.88 ตันต่อปี และประโยชน์ที่ได้รับอย่างทั่วถึงในชุมชนจากการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพนั้นก็ช่วยลดความขัดแย้งภายในชุมชนจากความไม่พอใจของชุมชนต่อกลิ่นของเสียจากมูลสุกร

สำหรับชุมชนท่ามะนาวนั้นยังได้รับรางวัลจากโครงการประกวด อบต. เอนเนอร์ยี่อะวอร์ด (Energy Awards) ของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานอีกด้วย ทั้งนี้ ศูนย์ผลิตก๊าซชีวภาพจากขี้หมูนับเป็นจุดเรียนรู้ที่เด่นที่สุดของชุมชนท่ามะนาว มีการทำบ่อหมักก๊าซชีวภาพที่นำมาใช้ร่วมกันในชุมชนนอกเหนือจากที่ทำใช้ในครัวเรือนกันเอง จากวิถีพอเพียงสู่พลังงานทดแทนได้เปลี่ยนวิถีของชาวท่ามะนาวให้เห็นคุณค่าของทรัพยากรรอบตัว มีการตั้งศูนย์การเรียนรู้ขึ้นในโรงเรียนบ้านสันตะลุง เพื่อถ่ายทอดให้กับเยาวชนในโรงเรียน บรรจุเป็นหลักสูตรให้นักเรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมด้านพลังงานในโครงการต้นกล้าวิถีพอเพียงเรียนรู้พลังงาน และมัคคุเทศก์น้อย ส่งผลให้เยาวชนเหล่านี้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพในการสืบทอดและถ่ายทอดการทำพลังงานทดแทนเพื่อความยั่งยืนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ