บริษัทอเมริกันร่วมแชร์ความรู้ช่วยผู้ประกอบการธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์อาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกว่า 100 คนจาก 40 บริษัทร่วมงานสัมมนา ถกแนวทางเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและก้าวสู่ระบบซัพพลายเชนในตลาดผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก จัดโดยสภานักธุรกิจอาเซียน-สหรัฐอเมริกา (US-ASEAN Business Council – USABC) ร่วมกับยูพีเอสและซีเกท
งานสัมมนาดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างสหรัฐอเมริกา-อาเซียนเพื่อความได้เปรียบในเชิงการแข่งขันของธุรกิจเอสเอ็มอี (US-ASEAN Business Alliance for Competitive SMEs) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง US-ABC และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา (US Agency for International Development – USAID) โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

หัวข้อของงานสัมมนาครอบคลุมความรู้เรื่องระบบโลจิสติกส์และการบริหารซัพพลายเชน โดยเฉพาะเรื่องนโยบายการจัดซื้อ ความเป็นเลิศด้านการผลิต และการมาตรฐานการบริหารซัพพลายเชน รวมถึงการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบต่างๆ ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ โดยงานดังกล่าวเป็นหนึ่งในการฝึกอบรม 15 ครั้งที่สภานักธุรกิจอาเซียน-อเมริกันกำหนดจัดขึ้นตลอดปี 2558 นี้ โดยครั้งนี้เป็นการฝึกอบรมเฉพาะด้านในเรื่องการบริหารซัพพลายเชนครั้งที่ 4 โดยที่ผ่านมา สภานักธุรกิจอาเซียน-สหรัฐอเมริกาได้การฝึกอบรมเพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ผู้ประการเอสเอ็มอีไปแล้ว 2,000 คนใน 10 ประเทศกลุ่มอาเซียน

นางวิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว) กล่าวว่า การส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรต่างๆ รวมทั้งพันธมิตรในระบบซัพพลายเชนถือเป็นภารกิจสำคัญของสสว. และรัฐบาลไทย ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นประธานคณะทำงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN SME Working Group) นอกจากนี้แผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์ตามโครงการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมปี 2558-2567 ได้กำหนดให้การขยายตัวเข้าสู่ตลาดภูมิภาคและตลาดโลกเป็นภารกิจหลักของเราเช่นกัน

นายมานะผล ภู่สมบุญ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผู้ประกอบการไทยต้องพัฒนาสินค้าทั้งในด้านของดีไซน์ คุณภาพ การนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศในกลุ่มอาเซียน การลงทุนเพื่อลดต้นทุนด้านแรงงานและการขนส่ง การพัฒนาด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และการใช้นวัตกรรม นอกจากนี้ เราต้องสร้างความแข็งแกร่งด้านการบริหารซัพพลายเชน โดยการผนึกกำลังของคลัสเตอร์ ร่วมกันหาตลาดใหม่ และเพิ่มค่าให้แก่สินค้าด้วยนวัตกรรม

มร. บุน เทียม ตัน กรรมการผู้จัดการบริษัท ยูพีเอส ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โลกาภิวัตน์ทำให้เกิดโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจสำหรับธุรกิจในอาเซียน ซึ่งเอสเอ็มอีต้องมองหาโอกาสให้เจอและใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงจะประสบความสำเร็จ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ยูพีเอสพร้อมจะช่วยเอสเอ็มอีในภูมิภาคอาเซียนเอาชนะความท้าทาย สามารถทำความเข้าใจภาวะตลาดและการค้าระหว่างประเทศ และเพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจและโอกาสในความสำเร็จได้

มร. เจฟฟรีย์ ไนการ์ด รองประธานอาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการหัวอ่านและบันทึกข้อมูล บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี กล่าวว่า ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้ามาก การมีอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่ดีคือปัจจัยสำคัญที่จะประสบความสำเร็จ ซีเกทมีโซลูชั่นด้านการจัดเก็บข้อมูลที่มีความสามารถสูงและยืดหยุ่นรองรับปริมาณข้อมูลมากน้อยตามต้องการได้ ซึ่งจะช่วยให้เอสเอ็มอีเพิ่มประสิทธิผลและความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซีเกทช่วยให้คู่ค้ากลุ่มเอสเอ็มอีในประเทศไทยพัฒนาอย่างมากด้วยการถ่ายทอดความรู้และการสร้างงาน เรายินดีสนับสนุนสภานักธุรกิจอาเซียน-สหรัฐในการให้ความรู้และช่วยให้เอสเอ็มอีในอาเซียนเตรียมพร้อมที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ